12/09/2016 | 17:55:00

Phòng chống tội phạm có tổ chức tại Hà Nội: "Cắt ngọn, triệt gốc"

Dù không còn lộng hành như những năm trước, song hoạt động của các băng nhóm tội phạm có tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn nhức nhối trong xã hội.

Các ổ nhóm đối tượng này không chỉ sở hữu và sử dụng vũ khí “nóng” để gây án mà còn tìm cách tạo vỏ bọc dưới danh nghĩa một tổ chức hợp pháp, hoạt động tội phạm thông qua nhiều cấp.

Trước tình hình trên, Công an thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh đấu tranh, triển khai nhiều biện pháp nhằm tiếp tục kiềm chế, đẩy lùi tội phạm có tổ chức.

*Tạo vỏ bọc kín

Tại huyện Đông Anh và một số địa bàn giáp ranh, Nguyễn Hữu Tám (sinh năm 1968, trú tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh) với biệt danh Tám “cầu” khiến nhiều người dân khiếp sợ.

Tám "cầu" cầm đầu một băng nhóm tội phạm thuộc loại nguy hiểm với những đối tượng tiền án, tiền sự, bản chất lì lợm.

Bản thân Tám cũng rất ngang ngược khi bắt đàn em và người dân địa phương gọi mình bằng bố, chỉ đạo đàn em đánh người, gây rối trật tự công cộng nhằm gây thanh thế.

Băng nhóm này thực hiện nhiều hành vi vi phạm như: cá độ bóng đá; cho vay nặng lãi; lấn chiếm đất công; bảo kê quán karaoke, nhà hàng...

Người dân cũng như các nạn nhân - những người bị bọn chúng xiết nợ, đánh đập dã man vẫn không dám tố cáo tới cơ quan pháp luật vì sợ bị đối tượng côn đồ hung hãn này và lũ đàn em trả thù.

Đưa Tám "cầu" vào danh sách sưu tra trọng điểm từ tháng 7/2004, nhưng việc đấu tranh với băng nhóm này của Cơ quan công an cũng gặp nhiều khó khăn vì đây là băng nhóm khép kín, các đối tượng tay chân đắc lực được Tám "cầu" tuyển lựa kỹ, có mối quan hệ lâu năm; việc giao dịch vay mượn chỉ thực hiện trong ngôi nhà của Tám - được người dân gọi là "Lâu đài Tám cầu" vì có hệ thống tường rào kiên cố, hệ thống camera giám sát từ xa có thể quan sát mọi hoạt động bên ngoài và thường xuyên có các con nghiện nhiễm HIV...

Tháng 4/2016, Tám "cầu" cho “đàn em” bắt giữ anh Nguyễn Văn Kiên, 32 tuổi; trú tại xóm 1, xã Hải Bối đưa về nhà Tám đánh đập dã man, ép trả nợ, song vì sợ đối tượng côn đồ này nên anh Kiên đành im lặng. Nhận thấy thời cơ triệt phá ổ nhóm tội phạm nguy hiểm này đã đến, Công an huyện Đông Anh động viên anh Kiên tố giác hành vi phạm tội của Tám và đồng bọn.

Sau khi khẩn trương thu thập được đầy đủ tài liệu, chứng cứ về hành vi phạm tội của ổ nhóm tội phạm này, ngày 20/5/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Anh đã bắt giữ các đối tượng, tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của ông “trùm” Nguyễn Hữu Tám thu giữ 1 khẩu súng thể thao, nhiều hung khí nóng, cùng rất nhiều giấy vay nợ và các vật chứng liên quan đến hoạt động tội phạm của băng nhóm này.

Nhưng Tám "cầu" và đồng bọn chỉ là một trong những băng nhóm tội phạm có tổ chức ở Hà Nội trong thời gian qua bị triệt phá.

Toàn thành phố hiện có 34 băng nhóm tội phạm có tổ chức, 155 đối tượng đang hoạt động và việc đấu tranh triệt phá loại tội phạm này cũng gặp nhiều khó khăn, trở ngại và xã hội đang nhức nhối trước hoạt động của các băng nhóm này.

Theo tìm hiểu, các băng nhóm đối tượng này thường tạo vỏ bọc dưới danh nghĩa một tổ chức hợp pháp, hoạt động tội phạm thông qua nhiều cấp nên rất khó phát hiện, xử lý đối tượng cầm đầu, chủ mưu.

Việc triệt xóa các băng nhóm tội phạm có tổ chức vừa qua chủ yếu là các băng nhóm mang tính đơn giản, việc đấu tranh với các băng nhóm có tổ chức cao hiệu quả khá hạn chế, nhất là các tổ chức tội phạm trong lĩnh vực kinh tế, ma túy và môi trường...

Đáng chú ý, tại địa bàn các huyện như Ứng Hòa, Phúc Thọ, Chương Mỹ, dù tình hình hoạt động của các ổ nhóm tội phạm có tính tổ chức rất phức tạp và có nhiều đơn thư tố cáo của quần chúng nhân dân, song tại đây vẫn chưa triệt phá được băng nhóm nào.

*Không ngừng tấn công

Theo Phòng Cảnh sát Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an thành phố Hà Nội, đơn vị đã nắm được những tồn tại từ công tác đấu tranh với tội phạm có tổ chức, nhất là các đối tượng trong băng nhóm tội phạm có tổ chức trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều kinh nghiệm "xương máu" đã được rút ra trong thực tiễn đấu tranh để tiếp tục kiềm chế, đẩy lùi tội phạm có tổ chức.

Những khó khăn hạn chế cũng sớm được khắc phục để công tác phòng chống tội phạm có tổ chức đi vào chiều sâu.

Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng PC45 Công an thành phố Hà Nội cho biết, một trong những kinh nghiệm được rút ra cho thấy là bám sát các phương châm của Bộ Công an trong từng giai đoạn đấu tranh cụ thể với tội phạm có tổ chức như "bóp chết từ trong trứng", xóa bỏ các điều kiện để hình thành băng nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động phức tạp, các băng nhóm "xã hội đen" cần thực hiện đúng phương châm "Cắt ngọn, tỉa cành, chặt gốc, đào rễ', củng cố chặt chẽ hồ sơ, hành vi của từng đối tượng để tìm cách bóc tách, triệt phá từng phần rồi triệt phá cả băng nhóm; kịp thời phát hiện, ngăn chặn hình thành các băng nhóm mới; kìm chế, không để các băng nhóm hiện hành mở rộng địa bàn hoạt động, thu nạp đối tượng làm phức tạp tình hình.

Đồng thời, đấu tranh phải triệt để, quyết liệt, không có ngoại lệ và rào cản. Theo Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội, tội phạm có tổ chức trên địa bàn Thủ đô có lúc hoạt động phức tạp, nghiêm trọng, có chiều hướng gia tăng về mức độ, tính chất và số lượng.

Tuy nhiên từ tháng 1/2014 đến nay, thực hiện kế hoạch đấu tranh với tội phạm có tổ chức của Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội, đến nay tình hình tội phạm đã bước đầu được kiềm chế, đẩy lùi.

Các lực lượng của Công an Hà Nội đã trực tiếp đấu tranh, triệt phá, làm tan rã 237 băng nhóm tội phạm có tổ chức, xử lý 960 đối tượng.

Phạm pháp hình sự trên địa bàn thành phố cũng được kiềm chế và kéo giảm khi số vụ trọng án giảm chỉ còn hơn một nửa so với 3 năm liền trước.

Qua thực hiện kế hoạch trên, điều đáng ghi nhận là Công an các cấp đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng chống tội phạm có tổ chức, qua đó bám sát mục tiêu, yêu cầu, biện pháp.

Cũng vì vậy, Công an thành phố đã luôn chủ động, kịp thời đưa ra các đối sách phù hợp với tình hình. Quán triệt phương châm “bóp từ trong trứng”, Công an thành phố đã kịp thời phát hiện những băng nhóm tội phạm mới manh nha hình thành để đấu tranh triệt phá, làm tan rã, vô hiệu hóa.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữ các đơn vị thuộc Công an thành phố và các đơn vị của Bộ Công an, Công an các tỉnh thành bạn cũng như các cơ quan tố tụng trong đấu tranh với tội phạm có tổ chức được duy trì và đã phát huy hiệu quả…

Cũng theo Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, một trong những nhiệm vụ thời gian tới của Công an thành phố Hà Nội trong đấu tranh, đẩy lùi tội phạm có tổ chức là tiếp tục chú trọng phát hiện, xử lý triệt để các hoạt động tín dụng đen; quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện như massage, cầm đồ, vũ trường, quán bar...; phối hợp với các ban, ngành không để các đối tượng cầm đầu cấu kết, lấn chiếm đất công để bán, cho thuê, kinh doanh, làm nơi tụ tập hoạt động phạm tội.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark