04/10/2023 | 15:24:00

Sống lại không khí ngày Giải phóng Thủ đô với 'Sông Hồng cuộn sóng'

Nhiều hoạt cảnh được tái hiện trong khuôn khổ trưng bày "Sông Hồng cuộn sóng".

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2023), sáng 4/10, không gian trưng bày triển lãm "Sông Hồng cuộn sóng" đã được tổ chức trang trọng tại Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội).

Trưng bày được chia thành 2 nội dung lớn, gồm: “Trường kỳ kháng chiến” và “Ngày về lịch sử.”

Theo đó, nội dung “Trường kỳ kháng chiến” phản ánh không khí 60 ngày đêm quân và dân Thủ đô hưởng ứng Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến, kiên cường chiến đấu với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh,” lập nên bao chiến công hào hùng, tạo điều kiện cho cả nước chuẩn bị bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ.

Trong khi đó, khu trưng bày “Ngày về lịch sử,” lại dẫn dắt người xem như thấy lại thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã đánh dấu mốc son lịch sử, buộc địch phải ký Hiệp định Genève và rút quân ra khỏi miền Bắc Việt Nam. Thời điểm này, Hà Nội nằm trong khu vực tập kết 80 ngày của quân đội Pháp. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy tiếp quản Thủ đô, các tầng lớp nhân dân Hà Nội kiên cường, bền bỉ chống lại mọi âm mưu phá hoại của địch, bảo vệ thành phố nguyên vẹn trước khi đoàn quân chiến thắng tiến về vào ngày 10/10/1954.

Tại sự kiện, các đại biểu dự lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; nghe thuyết minh trưng bày và xem hoạt cảnh tái hiện Lễ chào cờ, hát Quốc ca mừng Tết Nguyên đán của các chiến sỹ cách mạng bị giam tại Nhà tù Hỏa Lò; hình ảnh nữ sinh kháng chiến Trường Nữ Trung học Trưng Vương tham gia diễu hành, rước cờ đề cao tinh thần chống giặc trong buổi lễ kỷ niệm khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 1953…

Những câu chuyện, hình ảnh lịch sử không chỉ giúp người xem như được sống lại những ngày tháng hào hùng mà còn cảm nhận rõ hơn sự hy sinh, cống hiến và mất mát của các thế hệ đi trước.

Trưng bày triển lãm "Sông Hồng cuộn sóng" kéo dài từ hôm nay (4/10) cho đến hết ngày 31/12/2023./.

Minh Hiếu (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark