29/10/2023 | 21:51:00

‘Tinh hoa Đạo học’ của người Việt trong Tour Đêm Văn Miếu-Quốc Tử Giám

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là trường đại học đầu tiên của nước ta, là nơi tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc qua các thời kỳ lịch sử. Việc tổ chức tour du lịch đêm đem đến khách tham quan những trải nghiệm mới lạ, độc đáo. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Tối 29/10 tại Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức lễ ra mắt chương trình Trải nghiệm Đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám. 

Chương trình Trải nghiệm Đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính thức được ra mắt du khách và người dân Thủ đô với mong muốn mang đến cho khách tham quan một diện mạo mới hoàn toàn của khu di tích, tạo nên những trải nghiệm mới, những cảm xúc khác biệt so với các nội dung tham quan và khám phá ban ngày.

Mọi di tích kiến trúc và không gian di sản đều trở nên ấn tượng hơn, lung linh hơn thường ngày, song vẫn giữ được nét thâm trầm, tinh tế của một khu di sản vốn được coi như ngôi trường quốc học đầu tiên của Việt Nam. Tất cả các hạng mục đều hứa hẹn sẽ mở ra một không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa quen vừa lạ.

Theo Phó Giáo sư-Tiến sỹ Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia, Di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám hiện có hai chức năng kép, vừa là khu di tích, vừa là trung tâm đổi mới sáng tạo của Hà Nội. 

Sự kiện ra mắt tour đêm là điển hình trong hợp tác công tư, mang lại lợi ích cho người dân và du khách, giúp mở rộng không gian sáng tạo tại các di tích khác. Trải nghiệm tour đêm sẽ mang lại sức sống cho các di sản, để Hà Nội xứng tầm là Thủ đô ngàn năm văn hiến, thành phố sáng tạo.

Với chủ đề “Tinh hoa Đạo Học,” Tour Đêm Văn Miếu-Quốc Tử Giám khai thác những câu chuyện nổi bật tại di tích này, tái hiện không gian, tầm quan trọng của việc học với thế hệ cha ông.

Tận dụng lợi thế về khối lượng tư liệu, câu chuyện dày đặc, Tour Đêm Tinh hoa Đạo Họcbố trí hơn 15 chặng dừng để thuyết minh dọc theo 5 không gian: Khu Nhập đạo, Khu Thành đạt, hồ Thiên Quang, sân Đại bái và Khu Thái Học. Đây là lúc người nghe được kể chuyện cá chép vượt vũ môn-cá chép hóa rồng, được lý giải về ánh sao chiếu rọi từ Khuê Văn Các, nghe những tấm bia tiến sỹ kể chuyện khoa thi…

Công nghệ 3D Mapping được dùng trên Nhà Tiền Đường, thuộc chặng cuối của tour. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Bên cạnh lợi thế về không gian và ánh sáng, một điểm nhấn trong tour là ứng dụng công nghệ chiếu phim 3D mapping lên mặt trước Nhà Tiền Đường; cũng như cho khách tham quan trải nghiệm không gian thực tế ảo để viết thư pháp. Dẫu tour có bố trí một chòi trải nghiệm viết thư pháp trên giấy bút thật, có chuyên gia hướng dẫn, ứng dụng công nghệ này vẫn đặc biệt được đặc biệt quan tâm.

Tour Đêm “Tinh hoa Đạo Học” của Di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám sẽ chính thức mở đón khán giả từ ngày 1/11, trong khung từ 19 giờ đến 22 giờ 30.

Tour được tổ chức 3 buổi mỗi tuần vào Thứ Tư, Thứ Bảy và Chủ Nhật với mức vé 199.000 đồng/người./.

Minh Anh (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark