11/10/2012 | 16:02:00

Tọa đàm sửa đổi chính sách thuế và hải quan tại Hà Nội

Sửa đổi chính sách thuế và hải quan đối với doanh nghiệp là nội dung buổi Tọa đàm do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức ngày 11/10, tại Hà Nội.

Đại diện Tổng cục thuế cho biết: Ba năm qua, việc kê khai thuế điện tử qua mạng đã tăng nhanh. Nếu năm 2009 chỉ có khoảng 1.500 người nộp thuế đăng ký qua mạng thì đến tháng 9/2012 đã có hơn 15.000 người nộp thuế đăng ký khai điện tử, trong đó có 122.780 người thực hiện khai thuế điện tử.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2012 sẽ triển khai mở rộng khai thuế điện tử tại 50 chi cục thuế và hoàn thiện hệ thống, nâng cấp hạ tầng mạng, đường truyền thiết bị, cổng thông tin điện tử.

Đối với hải quan điện tử hiện có 85% tờ khai và 86% kim ngạch xuất nhập khẩu thực hiện qua hải quan điện tử. Sắp tới, Bộ Tài chính sẽ trình Thủ tướng ban hành Nghị định về hải quan điện tử để mở rộng hơn nữa việc thực hiện thủ tục hải quan qua hình thức mới.

Tại buổi tọa đàm nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh những chính sách tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp thì vẫn còn một số chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan chưa theo sát thực tế và làm khó doanh nghiệp. Ông Preben Hjortlund, chủ tịch Eurocham lấy ví dụ về yêu cầu lưu trữ hồ sơ kế toán tới 10 năm, trong đó lượng chứng từ phải lưu dưới dạng giấy là khá lớn. Ông Preben Hjortlund cho rằng, những thủ tục này khá lạc hậu, nhất là trong hoàn cảnh chúng ta đang đẩy mạnh hóa đơn điện tử.

Cũng có nhiều thắc mắc cho rằng hiện tại còn có sự phân biệt về thủ tục hải quan giữa hàng mậu dịch và hàng phi mậu dịch. Hàng phi mậu dịch thường được kiểm tra đơn giản và nhanh chóng. Trong khi đó, hàng mậu dịch thì thường phải giao cho một bên thứ ba để thông quan và nộp phí. Trong khi đó, với thông lệ quốc tế, không có sự phân biệt trong thủ tục hải quan của những nhà nhập khẩu loại hàng hóa này.

Phát biểu tại hội thảo, thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn thừa nhận, mặc dù các chính sách, thủ tục trong ngành thuế và hải quan đã có nhiều điểm tiến bộ trong thời gian qua nhưng một số giải pháp vẫn mang tính tình thế. Do đó, thời gian tới, chương trình xây dựng, sửa đổi các luật thuế sẽ khá dày đặc; trong đó, từ nay tới cuối năm, luật thuế thu nhập cá nhân sẽ được thông qua.

Tới năm 2013, cơ quan chức năng cũng sẽ trình Quốc hội Luật Hải quan sửa đổi thay cho Luật Hải quan từ năm 2001; sửa đổi, bổ sung Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp. Vì vậy, ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp đã sẽ có vai trò không nhỏ giúp Bộ Tài chính nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn hoạt động các doanh nghiệp./.

Thùy Dương (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark