08/01/2014 | 10:17:00

Tracey Lister và trung tâm ẩm thực Hà Nội

Người dân phố Châu Long đã quen với hình ảnh mỗi sáng có một phụ nữ người nước ngoài thường dạo bước trên con phố nhỏ cùng rất nhiều người bạn quốc tế tới chợ Châu Long. Lần nào cũng vậy, người phụ nữ ấy vừa dẫn những người bạn quốc tế đi chợ vừa giới thiệu tỉ mỉ những nguyên liệu quen thuộc của món ăn Việt Nam cho họ. Đó chính là Tracey Lister, một trong những chuyên gia ẩm thực tại Hanoi Cooking Centre.

Sau khi đưa khách đi chợ, chị trực tiếp vào bếp tham gia hướng dẫn làm những món ăn Việt Nam cho khách hàng như một bà nội trợ Việt sành sỏi. Để được như thế, chị đã cất công tìm đến các vùng miền để thưởng thức, tìm hiểu về văn hóa ẩm thực và tập nấu các món ăn truyền thống của Việt Nam.


Tracey Lister hướng dẫn du khách chọn lựa thực phẩm tại chợ Châu Long.


Các học viên nước ngoài được hướng dẫn tỉ mỉ cách chọn các loại rau và thực phẩm phong phú ngay tại chợ để làm các món ăn hấp dẫn.


Tracey Lister trong buổi hướng dẫn học viên làm món nem cuốn truyền thống của Việt Nam.

Năm 2000, lần đầu tiên Tracey Lister đến Việt Nam. Khi đó chị muốn tìm một công việc thiện nguyện tại Hà Nội để có thời gian tìm hiểu kỹ hơn về ẩm thực Việt. Hai năm sau, chị gặp gỡ Jimmy Phạm và chị đã cùng Jimmy Phạm mở nhà hàng KOTO, đồng thời cùng thành lập trung tâm đào tạo nghề nhà hàng tại Hà Nội. Sau ba năm làm việc tại Hà Nội, Tracey Lister trở về Sydney, song vẫn không ngừng suy nghĩ về dự án thành lập một trường dạy nấu ăn và năm 2008 chị quay lại Việt Nam, quyết tâm thực hiện ước mơ của mình với ẩm thực Việt.

Thông qua các mối quan hệ với các đầu bếp chuyên nghiệp và các nhà nghiên cứu ẩm thực bản xứ, chị tìm hiểu về ẩm thực Việt ở góc độ lịch sử và văn hóa, đồng thời khảo sát từ ẩm thực đường phố đến thực đơn lâu đời trong gia đình người Việt. Nhờ đó, chị có thể tìm hiểu văn hóa ẩm thực truyền thống Việt Nam một cách chân thực. Tất cả niềm đam mê và kinh nghiệm ấy được chị giãi bày trong cuốn sách “KOTO – A culinary through Vietnam” (KOTO – Hành trình ẩm thực xuyên Việt).

Khi trải nghiệm ẩm thực và tiếp xúc với món ăn Việt ở mỗi vùng miền, chị nhận thấy cách chế biến cũng như cách thưởng thức món ăn của người Việt ở mỗi nơi lại có đặc trưng riêng và đều để lại ấn tượng riêng cho chị. “Điều đọng lại sâu sắc trong tôi là hình ảnh gia đình người Việt quây quần và cùng nhau thưởng thức bữa ăn chiều ấm cúng sau một ngày làm việc. Điều đó khiến tôi rất ấn tượng.” Tracey chia sẻ.

Không chỉ khám phá ẩm thực các vùng miền mà Tracey Lister còn muốn chia sẻ chúng với những người bạn quốc tế. Đó là lý do cuốn sách Vietnamese Street Food (Ẩm thực đường phố Việt Nam) ra đời mà tác giả chính là người đã thật sự trải nghiệm, nắm bắt được bản chất của kỹ thuật nấu nướng. Đặc biêt, Tracey rất thích những món ăn Hà Nội. Trong Âm thực đường phố Việt Nam còn có hình ảnh các hàng quán vỉa hè Hà Nội như món phở gà ở quán của chị Nguyễn Thanh Huyền gần chợ Châu Long và món bún chả Hàng Mành đã lừng danh ở Hà Nội, hoặc đơn giản hơn nữa món xôi lạc mà bất kỳ nơi nào tại Việt Nam người ta cũng tìm được vào buổi sáng...


Anh Nguyễn Văn Huế (Tommy), đầu bếp của Hanoi Cooking Centre hướng dẫn học viên
John Fermandez và Stephen Hutt làm các món ăn dân dã của người Việt theo đúng cách.


Du khách thưởng thức món ăn Việt Nam ngay tại Hanoi Cooking Centre.

Niềm đam mê với ẩm thực Hà Nội đã thôi thúc chị cùng một người bạn thành lập Hanoi Cooking Centre tại số 44 phố Châu Long (Hà Nội). Trung tâm đã trở thành địa chỉ quen thuộc của du khách mỗi khi đến Hà thành. Hanoi Cooking Centre là một không gian nhỏ ba tầng, được thiết kế đơn giản nhưng ấm cúng phù hợp với phong cách thưởng thức ẩm thực của người Việt, với thực đơn phong phú của các nước phương Tây và Việt Nam.

Cũng có nhiều người tìm đến nhà hàng này không chỉ để ăn mà còn tự tay chế biến các món ăn Việt Nam bởi Hanoi Cooking Centre có nhiều lớp dạy nấu ăn dành cho cả người lớn và trẻ em. Tại các lớp học do Tracey hay các đầu bếp Hanoi Cooking Centre giảng dạy, du khách sẽ được trực tiếp tham gia làm món ăn Việt và thưởng thức thành quả của mình.

Hanoi Cooking Centre còn có những lớp học đặc biệt mang tên “ẩm thực đường phố”. Những người đăng ký tham gia lớp học đặc biệt này sẽ được hướng dẫn viên của trung tâm đưa đi thăm chợ Châu Long, ngôi chợ cổ xưa nổi tiếng ở gần Hồ Tây, Hà Nội, và trực tiếp nghe giới thiệu cũng như tự tay lựa chọn thực phẩm. Họ sẽ dạo quanh các con phố, tìm hiểu các gia vị, các loại rau, các loại thực phẩm của xứ sở nhiệt đới vốn phong phú, hay được thưởng thức những món ăn đường phố ngay tại các quán hàng vỉa hè Hà Nội, nghe giới thiệu về lịch sử cũng như tập tục ăn uống gắn liền với mỗi món ăn.

Tracey cho biết, kinh nghiệm học được từ những đầu bếp uy tín của Việt Nam và cũng do niềm đam mê tự mày mò, chị tự tin rằng mình biết cách làm cũng như cách thưởng thức món ăn như thế nào theo đúng phong cách Việt . Chị cũng hy vọng có thể mở rộng mô hình nhà hàng Cooking Centre kết hợp trung tâm dạy nấu ăn ở những thành phố khác của Việt Nam. Hiện tại, chị hài lòng với công việc nấu nướng, quản lý và lên lớp dạy các món ăn Việt tại Hanoi Cooking Centre./...

Nguyễn Thúy

Bản để in Lưu vào bookmark