23/03/2013
|
16:22:00
Trên 80% khách quốc tế mong muốn quay trở lại Hà Nội
Qua điều tra thực tế nguồn khách, chất lượng và đặc điểm khách du lịch quốc tế
tại cửa khẩu Nội Bài và một số điểm du lịch Hà Nội của Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch Hà Nội đối với 1.420 khách đến từ nhiều quốc gia khác nhau cho thấy:
Trong tổng số khách du lịch quốc tế đến Hà Nội được hỏi, có 81,32% khách muốn
quay trở lại Hà Nội; 93,64% khách trả lời Hà Nội là điểm đáng để tham quan du
lịch.
Nhìn chung, khách du lịch đến Hà Nội có cảm nhận tương đối tốt về du lịch
thành phố. Hầu hết các yếu tố cấu thành sức hấp dẫn du lịch của |Hà Nội đều được
du khách đánh giá cao. Lý do chính để khách du lịch chọn Hà Nội là điểm đến
trong chuyến đi của mình là các giá trị văn hóa, các di tích lịch sử; yếu tố tài
nguyên; lời khuyên của bạn bè, người thân; Hà Nội là điểm đến an toàn; sự hiếu
khách của người dân; cơ hội mua sắm....
Tuy vậy, ba vấn đề nổi cộm nhất trong các ý kiến phàn nàn của khách là vấn
đề vệ sinh môi trường, hệ thống hạ tầng, giao thông và thái độ ứng xử của một bộ
phận lái xe taxi, nhân viên bán hàng còn chưa tốt. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch Hà Nội cho rằng: Để tạo dựng hình ảnh tốt về du lịch Hà Nội, thành phố cần
qui hoạch các bãi đỗ xe để dành đường cho người đi bộ; có các giải pháp khắc
phục tình trạng giao thông và môi trường hiện nay, qui hoạch các khu vực dành
riêng cho khách du lịch với các hoạt động du lịch, thương mại; có các giải pháp
giãn dân và tách dân ra khỏi các khu vực dành cho khách du lịch để giảm mật độ
giao thông bằng xe máy và tạo các khu vực đi bộ tại những khu này.
Các cấp, ngành Hà Nội cũng cần cải thiện và tăng cường hệ thống biển báo,
khu vệ sinh công cộng tại sân bay và các điểm tham quan, mua sắm. Đặc biệt, cần
tuyên truyền, giáo dục và tăng cường quản lý đối với lái xe taxi và người bán
hàng rong vì thái độ và sự không trung thực của một số người này, đã gây tâm lý
khó chịu cho du khách và làm mất đi những hình ảnh tốt về du lịch Hà Nội.
Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cũng tăng cường quản
lý hoạt động kinh doanh của các công ty lữ hành, khách sạn, để giảm bớt những
phàn nàn về chất lượng và giá cả dịch vụ cung ứng cho khách, tạo sự hài lòng,
cảm giác an toàn và sự tin tưởng cho du khách khi đến Hà Nội; đồng thời đề xuất
với thành phố tăng cường các hoạt động vui chơi giải trí về đêm, phục vụ tốt hơn
các nhu cầu của khách du lịch. Năm 2012, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt
trên 2,1 triệu lượt khách và năm 2013 thành phố phấn đấu thu hút 2,25 triệu lượt
khách quốc tế./.
Trung Hiền