29/01/2010 | 16:58:00

Triển lãm hình ảnh, hiện vật Hoàng Sa-Trường Sa

Cán bộ, học sinh xem hình ảnh, hiện vật tại triển lãm. (Ảnh: Nguyễn Đăng Lâm/TTXVN)

Chiều 29/1 tại nhà tân lễ Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, thành phố Quảng Ngãi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi đã khai mạc triển lãm hình ảnh, hiện vật Quảng Ngãi-Hoàng Sa-Trường Sa - Lịch sử chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Cuộc triển lãm với chủ đề chính về biển đảo tỉnh Quảng Ngãi và các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; dấu tích và hoạt động của Đội Hoàng Sa, Thủy quân Hoàng Sa kiêm quản bắc hải qua nhiều thế kỷ trong vai trò xác lập, bảo vệ chủ quyền vùng biển và các hòn đảo ngoài khơi biển Đông Việt Nam; các tư liệu trong và ngoài nước trực tiếp hoặc gián tiếp góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường sa.

Tại cuộc triển lãm đã trưng bày hơn 100 hình ảnh, tư liệu, bản đồ, bản trích, phim tư liệu về quê hương Lý Sơn, vùng biển Sa Kỳ, nơi đội Hoàng Sa và thủy quân Hoàng Sa xuất quân, cửa biển Thuận An và kinh thành Huế, nới đội quân Hoàng Sa giao nộp hải sản, sản vật; các đảo thuộc quần đào Hoàng Sa, Trường Sa.

Tại đây cũng có hình ảnh các di tích liên quan đến đội Hoàng Sa và thủy quân Hoàng Sa như Nhà thờ các tộc họ có người đi Hoàng Sa; các khu mộ cai đội, chánh đội trưởng thủy quân Hoàng Sa; các di tích phối thờ các binh phu Hoàng Sa; Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa của các dòng họ của làng An Vĩnh (Lý Sơn), các nền văn hoá và các lễ hội tiêu biểu trên đảo Lý Sơn.

Về tài liệu trưng bày có các trang ghi chép của các Bộ chính sử Triều Nguyễn và các học giả phong kiến Việt Nam; các văn cổ được lưu giữ tại các dòng họ trên đảo Lý Sơn và dọc ven biển liên quan đến lãnh thổ của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; những công trình nghiên cứu, biên khảo của các học giả, các nhà nghiên cứu về văn hóa, lịch sử.

Đối với hiện vật, có mô hình thuyền lễ khao lề thế lính Hoàng Sa; các vật dụng của binh phu đi Hoàng Sa, Trường Sa; linh vị một số cai đội, chánh thủy quân, thủy thủ, đà công. Ngoài ra, còn có nhiều bản đồ, bản trích cổ của Việt Nam, của các nhà nghiên cứu nước ngoài có ghi rõ Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam; các phim tư liệu về “Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa”; “Hải đội Hoàng Sa - Một vài dấu tích”...

Cuộc triển lãm kéo dài đến ngày 12/2/2010./.

Nguyễn Đăng Lâm (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark