21/08/2010 | 15:36:00

Tủ sách đồ sộ về Thăng Long-Hà Nội

(Nguồn: Internet)

Trong dịp chào đón ngày hội lớn của nhân dân Hà Nội, nhà xuất bản Hà Nội sẽ ra mắt tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến nhằm hệ thống hóa, tổng kết các giá trị về mọi mặt của văn hiến Thăng Long-Hà Nội qua tiến trình 1.000 năm lịch sử.

Tủ sách sẽ giúp bạn đọc hiểu về Thủ đô vừa đầy đủ và có hệ thống, vừa khái quát và sâu sắc...

Theo ông Phạm Quốc Tuấn - Chánh văn phòng, người trực tiếp triển khai dự án, được phê duyệt từ đầu quý 2 năm 2007, dự án Đầu tư, điều tra, sưu tầm, biên soạn và xuất bản Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến bao gồm nhiều hạng mục như sưu tầm tư liệu trong và ngoài nước về văn hiến Thăng Long-Hà Nội, sau đó hệ thống hóa nguồn tư liệu, phân loại và tuyển tập thành sách; thành lập kho dữ liệu về văn hiến Thăng Long; xây dựng thư mục đề yếu gồm tư liệu Hán Nôm, chữ quốc ngữ và người nước ngoài viết về Thăng Long-Hà Nội; tổ chức nghiên cứu, biên soạn và xuất bản tủ sách với khoảng trên 90 đầu sách về tất cả lĩnh vực lịch sử, địa lý, văn hóa-xã hội, văn hóa-nghệ thuật, kinh tế...; xây dựng 5 bộ sách điện tử (bằng đĩa VCD hoặc DVD) về văn hiến Thăng Long; xây dựng website tủ sách để tuyên truyền và quảng bá các tư liệu và sách...

Đến nay, đã có 20 đầu sách được ra mắt và 35 đầu sách đang được đưa đi in. Tháng 10 tới, sẽ có ít nhất 80 đầu sách chính được ra mắt. Toàn bộ hơn 90 đầu sách sẽ hoàn thành trong năm 2010 này để kịp phân phối đến các cơ quan, thư viện...

Một trong những đầu sách đáng chú ý là "Đất Thăng Long ngàn năm văn vật" (cố giáo sư Trần Quốc Vượng). Là người “ba đời cắm rễ đất Hà thành," giáo sư Trần Quốc Vượng đã dành rất nhiều thời gian, tâm lực cho nghiên cứu, suy ngẫm để hiểu và viết về Hà Nội.

Mặc dù là nhà khoa học nhưng ông thường đi khắp nơi, giao du với mọi giới để hiểu đời, hiểu thời thế. Đã có nhiều cuốn sách ông viết về Hà Nội được xuất bản như "Hà Nội nghìn xưa," "Hà Nội như tôi hiểu," "Thăng Long-Hà Nội - tìm tòi và suy ngẫm"... cùng đủ loại bài viết ngắn dài khác nhau trên báo, thông cáo khoa học...

Vì vậy, khó khăn lắm phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Hải Kế (Khoa sử - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) mới tuyển chọn được 35 bài, biên tập thành cuốn sách này. Với ba phần Đất thiêng Thăng Long-Hà Nội, Thăng Long-Hà Nội dấn mình cùng đất nước, Tinh hoa văn hóa Thăng Long-Hà Nội, cuốn sách giúp chúng ta tìm thấy cả chiều dày lịch sử và văn hóa Thăng Long xưa và nay.

Một cuốn sách đáng chú ý nữa là "Hà Nội nửa đầu thế kỷ XX." Tác giả Nguyễn Văn Uẩn là một người yêu Hà Nội. Ông đã dồn toàn bộ tâm lực trong 10 năm trời để thu thập tư liệu, sắp xếp lại và thổi hồn vào chúng với thái độ khoa học, cẩn trọng để hoàn thành công trình. Tác giả Nguyễn Văn Uẩn giờ đã không còn, nhưng cuốn sách mãi là một cuốn sách hay, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, tra cứu về Thủ đô ngàn năm tuổi của đông đảo công chúng.

Và nữa, không thể không kể đến cuốn "Ca khúc Hà Nội thế kỷ XX và những năm đầu thế kỷ XXI" (do Hoàng Dương chủ biên) là một trong những công trình được lãnh đạo Hà Nội quyết định thực hiện. Với 300 bài hát được tuyển chọn, gồm nhiều giai đoạn khác nhau, tập sách gồm những ca khúc được các thế hệ nhạc sỹ Hà Nội viết ra với những âm hưởng tinh tế và sâu sắc, vượt qua nhiều thử thách của thời gian, đã tạo nên ấn tượng sâu đậm với đông đảo người nghe.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2010 sẽ được trao vào cuối tháng 8 đầu tháng 9 tới. Đây cũng là dịp kỷ niệm 90 năm ngày sinh của danh họa Bùi Xuân Phái.
 
Dự kiến năm nay sẽ trao một giải thưởng lớn, cùng giải tác phẩm, giải ý tưởng và giải việc làm. Hội đồng Giám khảo giải thưởng đã họp phiên thứ 2 vào ngày 19/8 vừa qua để gút lại danh sách đề cử.

(TT&VH/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark