16/08/2010 | 17:36:00

Liên hoan sân khấu các vở diễn chào mừng Đại lễ

Cảnh trong vở kịch lịch sử "Mỹ nhân và anh hùng". (Nguồn: Nhà hát Kịch Việt Nam).

Chiều 16/8/2010, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức họp báo về "Liên hoan sân khấu các vở diễn lịch sử chào mừng 1000 năm Thăng long- Hà Nội." Liên hoan diễn ra trong thời gian từ 19-22/8 tại khắp các địa điểm trên địa bàn Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương-Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn: Đó là những vở diễn được lựa chọn trong số rất nhiều vở diễn thành công của ngành ở đủ các kịch chủng như tuồng, chèo, cải lương, kịch... góp mặt thể hiện sự phong phú, đa dạng về hình thức, phong cách, nội dung cho Liên hoan.

Theo lãnh đạo Cục Nghệ thuật Biểu diễn các vở diễn được chọn là: “Thanh gươm cô đô đốc” (Nhà hát Tuồng Việt Nam), “Những vần thơ thép” (Nhà hát Chèo Việt Nam), “Trọn đời trung hiếu với Thăng Long” (Nhà hát Cải lương Việt Nam), “Mỹ nhân và anh hùng”(Nhà hát Kịch Việt Nam), “Bài ca giữ nước” (Nhà hát chèo Quân đội), “Ngọc Hân công chúa” (Nhà hát Chèo Hà Nội), “Thần đồng đất Việt” (Nhà hát chèo Nam Định), “Tấm áo bào Hoàng đế” (Nhà hát Chèo Ninh Bình), “Cờ nghĩa giồng Sơn Quy” (Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang), “Lời Người- Lời của nước non” (Nhà hát Dân ca Nghệ An) và “Dời đô” (Đoàn Cải lương Đồng Nai), “Ngô Vương quyền” (Đoàn Cải lương Hải Phòng), Vở “Luận anh hùng” ( Nhà hát Cải lương Hà Nội).

Ông Nguyễn Đăng Chương cho biết: 13 vở diễn được lựa chọn theo tiêu chí cụ thể. Trước hết, đó phải là các vở diễn về đề tài lịch sử, gắn với địa danh Thăng Long - Hà Nội trong suốt tiến trình ngàn năm.

Thứ hai, các vở diễn đã thành công tại các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên cả nước (không phân biệt công lập hay xã hội hóa), đạt chất lượng tốt về nghệ thuật, được công chúng đánh giá cao.

“Một điểm nữa là các vở diễn này vẫn đang nằm trong kịch mục biểu diễn thường xuyên của đơn vị, không phải đầu tư kinh phí để phục dựng cũng như hoàn thiện,” ông Chương nhấn mạnh.

Được biết, các vở diễn sẽ luân phiên biểu diễn tại nhiều địa điểm trên địa bàn Hà Nội, cả nội và ngoại thành. Từ các nhà hát, rạp hát của Hà Nội như Rạp Hồng Hà, Nhà hát Lớn... cho đến các địa phương ngoại thành như Sóc Sơn, Ba Vì... và trong cả các trường đại học, các đơn vị bộ đội.../.

Nguyễn Anh (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark