09/09/2010 | 09:51:00

"Việt Nam là 1 điểm sáng tại khu vực và thế giới"

Tổng thống Uruguay José Mujica. (Ảnh: Internet).

Trong buổi tiếp nhận quốc thư do Đại sứ Việt Nam tại Uruguay Nguyễn Văn Đào trình ngày 7/9, Tổng thống nước chủ nhà José Mujica khẳng định với những thành tựu kinh tế-xã hội đã đạt được trong công cuộc Đổi mới, Việt Nam ngày nay là một điểm sáng tại khu vực và trên thế giới.

Nhà lãnh đạo từng có thời gian là chiến sỹ du kích này tỏ ra rất xúc động trước lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX, đồng thời nhấn mạnh những đại biểu ưu tú nhất của cách mạng Việt Nam như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp... không chỉ là biểu tượng đấu tranh của riêng đất nước Việt Nam, mà còn là của cả nhân dân thế giới.

Trong cuộc trò chuyện này, Tổng thống José Mujica và Đại sứ Nguyễn Văn Đào đã ôn lại kỷ niệm khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ghé thăm thủ đô Montevideo trong quá trình tìm đường cứu nước đầy gian nan của Người.

Tổng thống José Mujica cũng bày tỏ quyết tâm thực hiện những bước đi ngoại giao cụ thể trong thời gian tới nhằm thắt chặt quan hệ song phương, đồng thời nêu bật tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác kinh tế và trao đổi thương mại giữa hai nước.

Về phần mình, Đại sứ Nguyễn Văn Đào trình bày một số nét chính và thành quả quan trọng của mô hình kinh tế-xã hội Việt Nam, cũng như một số lĩnh vực tiềm năng cho hợp tác song phương trên nhiều mặt và nhấn mạnh tới khả năng bổ trợ lẫn nhau của hai nền kinh tế.

Việt Nam và Uruguay chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ tháng 11/1993 và trong những năm gần đây đã có những bước tiến triển khá tốt đẹp, trong đó phải kể đến chuyến công du của Tổng thống Tabaré Vazquez tới Hà Nội tháng 11/2007 - chuyến thăm chính thức đầu tiên của một nguyên thủ Uruguay tới Việt Nam và chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tới quốc gia Nam Mỹ này vào tháng 5/2009.

Trao đổi thương mại giữa hai nước đã có chuyển biến trong vài năm trở lại đây và dù còn ở mức khiêm tốn, nhưng đã liên tục tăng trong giai đoạn 2006-2009 và hiện đạt mức trên 30 triệu USD/năm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark