28/07/2012 | 10:44:00

Việt Nam-Lào-Thái Lan tăng hợp tác phát triển du lịch

Bãi biển Cửa Việt, Quảng Trị. (Nguồn: Internet)

Nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ hội Nhịp cầu xuyên Á, Hội nghị hợp tác phát triển du lịch ba tỉnh Mukdahan (Thái Lan), Savannakhet (Lào) và Quảng Trị (Việt Nam) mở rộng lần thứ tám đã được tổ chức tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị) ngày 29/7.

Đại biểu của ba nước đã cùng nhau bàn bạc, thống nhất để có hành động đồng bộ và hiệu quả, nhằm đưa ngành du lịch ba tỉnh và các địa phương trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông-Tây phát triển hội nhập quốc tế nhanh và bền vững.

Theo ông Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị, trong những năm qua, mặc dù ngành du lịch còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhờ sự nỗ lực phối hợp của các ngành, các cấp, đặc biệt là ngành du lịch của ba tỉnh và các địa phương trên Hành lang Kinh tế Đông-Tây nên hoạt động du lịch vẫn tiếp tục tăng trưởng và đạt kết quả khá, lượng khách trên tuyến tăng cao.

Lượng khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo năm 2011 đạt hơn 774.000 lượt và sáu tháng đầu năm nay đạt hơn 305.000 lượt; khách qua cửa khẩu Hữu Nghị II nối Savannakhet với Mukdahan năm 2011 là hơn 1,12 triệu lượt.

Nhằm phát triển Hành lang Kinh tế Đông-Tây trở thành hành lang kinh tế, thương mại, du lịch-dịch vụ và văn hóa mang sắc thái độc đáo, hội nghị đã tập trung thảo luận các nội dung như đánh giá kết quả thực hiện các nội dung thỏa thuận từ hội nghị lần thứ bảy; cơ chế cải cách thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh ở mỗi cặp cửa khẩu; giảm thiểu các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đường bộ đến các địa phương của mỗi nước; định hướng quy hoạch và chiến lược phát triển du lịch; khuyến khích các doanh nghiệp du lịch khai thác lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương và vùng...

Tại hội nghị, Biên bản hợp tác du lịch giữa ba tỉnh Quảng Trị-Savannakhet-Mukdahan đã được ký kết với các nội dung chính gồm tạo thuận lợi trong xuất nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế; quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp du lịch về đưa đón, vận chuyển du khách; sử dụng chính thức logo du lịch Hành lang kinh tế Đông-Tây; phối hợp quảng bá, phát triển du lịch; các bên tiếp tục phát triển cơ sở vật chất tạo điều kiện thuận lợi cho du khách.

Hội nghị cũng thống nhất mở rộng việc hợp tác du lịch với các tỉnh trên Hành lang kinh tế Đông-Tây và tiểu vùng sông Mekong của ba nước vào khối hợp tác du lịch, trong đó Quảng Trị, Savannakhet và Mukdahan làm trung tâm phối hợp./.

Vương Lợi (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark