18/09/2013 | 09:41:00

Vui nhộn trò ảo thuật đường phố tại Hà Nội

Bờ hồ Hoàn Kiếm là địa điểm lý tưởng, quen thuộc của CLB ảo thuật đường phố Society of Secret. (Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam)

Ảo thuật vốn có nguồn gốc từ những màn biểu diễn khéo léo trên sân khấu của các ảo thuật gia Phương Tây dành riêng cho giới quý tộc. Sau này, cùng với sự bùng nổ của internet, cha đẻ của ảo thuật đường phố là ảo thuật gia người Mỹ David Blaine đã làm thay đổi quan điểm về công chúng bằng việc đưa tất cả các kỹ năng ảo thuật sân khấu, ảo thuật bàn… xuống phố và thu hút đông đảo khách đi bộ ghé xem.

Ảo thuật đường phố du nhập vào Việt Nam từ năm 2001 khi Adrian Lee Việt Anh, người được mệnh danh là chàng trai “Phù thủy lai” về Việt Nam biểu diễn ở khu vực quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội). Tuy nhiên, nó mới thực sự phát triển mạnh từ năm 2011 và thuyết phục người xem hiểu rằng đây là hình thức biểu diễn nghệ thuật ở những nơi công cộng, không vì mục đích thương mại khi các clip được lan truyền trên cộng đồng mạng internet và từ những buổi biểu diễn gây quỹ từ thiện.

Dù rất nhiều người tập chơi nhưng số người thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay. Lý giải điều này, bạn Hoàng Bảo Khánh, thành viên Câu lạc bộ Society of Secret (SOS) cho biết, học chơi ảo thuật đường phố rất dễ mà cũng rất khó, bởi dụng cụ dễ tìm, các động tác cũng có thể học qua các clip trên mạng và ngồi ở bất kỳ đâu để biểu diễn. Thế nhưng nó đòi hỏi người chơi phải thực sự có niềm đam mê, sự khéo léo và kiên nhẫn, vì mỗi một động tác đơn giản nhất cũng phải tập đi tập lại trên dưới một nghìn lần mới có thể thành thạo được.

Vào mỗi buổi chiều thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, các thành viên của Câu lạc bộ SOS lại tập trung quanh khu vực tượng đài Lý Thái Tổ hoặc đền Ngọc Sơn ở Hồ Hoàn Kiếm để chia sẻ kinh nghiệm biểu diễn cùng nhau và biểu diễn phục vụ du khách.
Đúng là tính chất “đường phố”, đồ nghề của các ảo thuật gia đều là những vật dụng bình thường gọn nhẹ như: đồng xu, quân bài, bật lửa, bao diêm, khăn vải, chiếc bút… Mặc dù vậy khi qua tay các ảo thuật gia chúng đều được biến hóa thành nhiều trò khác nhau vô cùng phong phú, đa dạng.

Bạn Dương Hoài Nam chia sẻ: “Phổ biến nhất vẫn là trò biểu diễn bài và đồng xu vì đây là hai dụng cụ có thể diễn được nhiều động tác, không bị trùng lặp và khiến ảo thuật gia giữ vững tâm lý khi diễn trước đám đông. Thế nhưng nếu người đi đường đưa cho ảo thuật gia một chai nước uống dở, chúng tôi cũng biết biến nó thành đồ ảo thuật”.

Theo dõi những màn trình diễn làm xiếc với cỗ bài Tây hay chiếc bật lửa với ngọn lửa gas nhảy nhót ở trên tay của các ảo thuật gia... người xem như bị cuốn hút theo sự huyền bí của bộ môn nghệ thuật này. Còn các nhà ảo thuật gia coi những tràng vỗ tay và tiếng cười vui vẻ của khán giả chính là “phần thưởng” lớn nhất của mình./.

(Báo Ảnh Việt Nam)

Bản để in Lưu vào bookmark