22/02/2010 | 09:39:00

Bắc Ninh sưu tầm và tập hợp gần 3000 cổ vật

Sau nhiều năm sưu tầm, nghiên cứu, đến nay, ngành Bảo tồn bảo tàng tỉnh Bắc Ninh đã tập hợp được gần 3000 cổ vật quí hiếm thuộc các thời kỳ lịch sử phong kiến Việt Nam.

Các cổ vật này bao gồm nhiều loại sản phẩm đồ sứ, đồ gốm, đồ sắt, đồ đồng, đồ đá, chuông, khánh, tượng Phật, công cụ sản xuất, vũ khí thô sơ... thể hiện trình độ văn minh, văn hóa và sự phát triển ý thức tự lực tự cường của người Việt xưa từng sống cách ngày nay hàng ngàn năm tuổi.

Trong số các cổ vật có quả chuông đồng quí hiếm, chất liệu hoa văn tinh xảo từng bị lưu lạc nhiều năm ở nước ngoài.

Nhiều cổ vật thuộc loại hình kiến trúc còn lại ở hàng loạt ngôi chùa tháp cổ thuộc các huyện, thị xã, thành phố Từ Sơn, Quế Võ, Bắc Ninh... chứng tỏ trình độ mỹ thuật, điêu khắc, tạo hình của các thế hệ người xưa.

Với kho cổ vật hiện có, các triều đại như Lý, Trần, Lê, Nguyễn... đều ghi lại dấu ấn, để lại cho thế hệ sau những giá trị văn minh văn hoá đặc sắc, độc đáo cần phải bảo vệ, giữ gìn.

Ngành Bảo tồn bảo tàng tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức trưng bày 1.200 hiện vật tại Nhà bảo tàng tỉnh, thu hút hàng ngàn người xem.

Hiện tại, nguồn cổ vật đang được coi là những căn cứ và dữ liệu quan trọng để ngành văn hóa thể thao và du lịch tỉnh tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá, bổ sung tư liệu về các mặt lịch sử, văn hóa đã từng tồn tại trên vùng quê Kinh Bắc từ xa xưa với tư cách là một trong những trung tâm văn minh của đất nước./.

Đàm Dũng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark