10/11/2012 | 11:01:00

Bảo tồn Ô Quan Chưởng (Hà Nội)

Đó là mong muốn của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Mai-cơn Mi-cha-lắc trong buổi lễ công bố khoản tài trợ trị giá 74.500 USD dành cho Việt Nam để bảo tồn Ô Quan Chưởng, cửa ô cổ duy nhất còn lại ở Hà Nội.

Dự án này được tài trợ thông qua Quỹ Bảo tồn văn hóa của Ðại sứ Mỹ, là một phần trong các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội vào năm 2010. Chia sẻ cảm nhận về dự án mang đầy tính biểu tượng văn hóa này, Đại sứ Mỹ cho biết:

Là khoản tài trợ lớn nhất từ trước tới nay với Việt Nam, tôi hy vọng rằng, dự án này sẽ là một phần quan trọng trong dịp kỷ niệm 1000 năm của Hà Nội. Mỹ rất hân hạnh khi được góp phần tham gia bảo quản và trùng tu cổng thành Ô Quan Chưởng, một công trình kiến trúc đẹp đến ngỡ ngàng nhưng đang bị xuống cấp. Năm 2010 là một năm quan trọng đối với hai nước. Nó đánh dấu không chỉ 1000 năm của Hà Nội, mà cũng là dịp kỷ niệm 15 năm quan hệ song phương Hòa Kỳ - Việt Nam. Do vậy, công trình Ô Quan Chưởng sẽ là một biểu trưng quan trọng cho cả 2 dấu mốc trọng đại này.

Ô Quan Chưởng vừa là vết tích của Hoàng thành Thăng Long xưa vừa là cổng thành duy nhất còn lại đến ngày nay trong số 16 cổng được xây dựng dưới triều đại nhà Lê vào thế kỷ XVIII. 15 cổng thành khác đã bị phá hủy bởi thời gian, sự sao nhãng, chiến tranh và quá trình xây dựng và mở rộng đô thị. Vì vậy, Ô Quan Chưởng không chỉ là một cột mốc của thành Thăng Long xưa, nó còn là một biểu tượng của tinh thần và sự kiên cường của người dân Hà Nội. Tôi cũng hy vọng là sau khi bảo tồn xong, công trình này sẽ là một biểu tượng của tình hữu nghị giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Trong một thành phố từng chịu đựng nhiều tổn thất từ các cuộc ném bom của Mỹ trong chiến tranh, việc chúng tôi cùng nhân dân và chính phủ Việt Nam bảo tồn một báu vật quốc gia của các bạn thật là một minh chứng tuyệt vời cho mối quan hệ ngày càng lớn mạnh và khăng khít giữa chúng ta.

Quỹ Đại sứ Bảo tồn văn hóa là chương trình duy nhất của Chính phủ Hoa Kỳ nhằm tài trợ việc bảo tồn những di sản văn hóa quan trọng của Việt Nam. Được thành lập năm 2001, quỹ đã tài trợ cho 500 dự án trên toàn thế giới với trị giá trên 16 triệu USD. Việt Nam đã nhận được 9 dự án kể từ năm 2001 và mỗi dự án đã đóng góp vào việc tu bổ, bảo tồn vốn di sản phong phú của Việt Nam.

Thông qua việc hỗ trợ bảo tồn công trình cổng thành duy nhất còn lại của Hà Nội, chúng tôi bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với các truyền thống và di sản nghệ thuật giàu có của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đang tích cực bảo tồn các di sản của đất nước và đã cứu vãn và phục dựng được nhiều công trình nghệ thuật, trong đó có những công trình bị hư hại nghiêm trọng. Hoa Kỳ vinh dự được là đối tác để giúp Việt Nam bảo vệ những tài sản văn hóa phong phú khỏi sự hủy hoại của thời gian. Khi những thế hệ người Hà Nội cũng như khách tham quan trong tương lai được thưởng thức vẻ đẹp và sự uy nghi của một Ô Quan Chưởng đã được bảo tồn, tôi hy vọng họ sẽ dành một khoảnh khắc để ghi nhận những nỗ lực và tầm nhìn đã giúp lưu giữ được di sản này.

Theo Kim Phượng – Báo Hà Nội mới, 12.6.2009

(Thăng Long Hà Nội/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark