25/02/2010 | 14:11:00

Các thành phố có tuổi thọ lâu đời nhất thế giới

Toàn cảnh đền Parthenon nhìn xuống, bên cạnh là đền Erechtheion. (Nguồn: Internet)

Trong lịch sử cổ đại, rất nhiều thành phố được lập nên làm thủ phủ cho các đế chế thống trị. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, những trung tâm văn hóa và khu buôn bán sầm uất này bị chôn vùi. Ngày nay, các nhà khảo cổ đã tìm thấy các thành phố có tuổi thọ lâu đời nhất trên thế giới.

Thành phố Jericho, Palestine

Thành phố Jericho được hình thành cách đây 9.000 năm trước Công nguyên. Các nhà khảo cổ đã liên tiếp tìm ra dấu tích của 20 khu dân cư có niên đại 11.000 năm ở địa điểm khai quật, gần sông Jordan, thuộc Bờ Tây. Ngày nay, khu vực này có khoảng 20.000 người sinh sống.

Khi đối chiếu niên đại với các thành phố cổ nhất của châu Âu như Lisbon (khoảng 1.000 năm trước Công nguyên), Rome (754 năm trước Công nguyên), Corfu (700 năm trước Công nguyên), Mantua (500 trước Công nguyên) và London (43 năm trước Công nguyên), Jericho đã được công nhận là thành phố có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới.

Thành phố Byblos, Lebanon

Byblos có lịch sử 5.000 năm trước Công nguyên. Nó được các thương gia người Hy Lạp xây dựng để làm nơi trao đổi hàng hóa. Byblos được coi là chìa khóa trên bản đồ du lịch dẫn tới các ngôi chùa cổ Phoenicia, lâu đài Byblos, nhà thời Baptist (có từ thế kỷ thứ 12) và thành phố Wall.

Cách đây 4.300 năm trước Công nguyên, thành phố Aleppo, Syria được thành lập với khoảng 4,4 triệu người. Thành phố này bị người Hittite chiếm đóng vào năm 800 trước Công nguyên, trước khi chuyển giao quyền kiểm soát cho người Assyria, Hy Lạp và Ba Tư. Những thế kỷ sau đó, Aleppo bị người La Mã, Byzantines và rập xâm lấn. Người Mông Cổ và đế quốc Ottoman cũng từng thống trị thành phố này trong cuộc thập tự chinh.

Thành phố Faiyum Oasis, Ai Cập

Nhắc đến Ai Cập, người ta thường nghĩ đến những Kim Tự Tháp, những lăng mộ cổ với xác ướp Pharaon huyền bí. Một đất nước của những công trình vĩ đại và mới đây, người ta lại phát hiện ra một thành phố cổ tới 7.000 năm tuổi ở Faiyum Oasis phía Bắc Ai Cập.

Faiyum là một phần của quốc gia Ai Cập cổ đại. Nó được hình thành cách đây khoảng 4.000 năm trước Công nguyên. Thành phố khá tấp nập với nhiều khu chợ lớn, các nhà thờ Hồi giáo.

Vị trí của thành phố cổ 7.000 năm tuổi này cách 7km từ hồ Faiyum, khu vực thuộc quyền quản lý của Ahmed Abdel Alim cổ xưa. Theo cách này, có thể khẳng định chắc chắn rằng nó gần với thời tiền sử.

Thành phố này được phát hiện bởi một nhóm khảo cổ học người Mỹ, khi họ đang nghiên cứu gần khu vực hồ Birket Qarun (tức hồ Lake Moeris cổ xưa). Đây là vị trí của mê cung Labyrinth vĩ đại, vào khoảng thế kỷ thứ 5 trước công nguyên của Hy Lạp.

Đây là những thành phổ thời tiền sử ở Kom Aushim, gần như là những thành phố cổ xưa khác đã suy tàn của thời kỳ Hy Lạp-La Mã. Các nhà khoa học tin rằng, nó được xây dựng bởi những người tá điền đầu tiên ở Ai Cập, đó là một thời kỳ thịnh vượng khoảng giữa 5.200 và 4.500 trước Công nguyên.

Những thành phố thời kỳ đồ đá mới này đã tạo ra một tia sáng mới về nguồn gốc của nền văn minh Ai Cập đã bị chôn vùi dưới cát. Để khai quật nó, người ta phải mất nhiều công sức và phải tiến hành đúng trình tự.

Jerusalem ở Trung Đông

Theo thần thoại và truyền thuyết Do Thái, Jerusalem được xây dựng bởi Shen và Ever, tổ tiên của thánh tổ Abraham. Theo những đồ vật khảo cổ học đã được tìm thấy, sự định cư tại Jerusalem bắt đầu tồn tại từ 3.000 năm trước Công Nguyên. Theo những nguồn tin tức lịch sử, thành phố được nhắc đến lần đầu tiên vào những năm 2.000 trước Công Nguyên.

Lúc đầu, thành phố được xây dựng và sáng lập nên bởi người Canaanite và trở thành thủ đô những vương quốc Do Thái là Israel, Judah và Judea trong thời kỳ Ngôi đền Thứ nhất và thời kỳ Ngôi đền Thứ hai. Thành phố tiếp tục giữ vai trò quan trọng là Đất Thánh trong thời kỳ thống trị của người Hồi Giáo. Jerusalem là thành phố linh thiêng nhất của đạo Do Thái và có ý nghĩa đặc biệt với đạo Cơ đốc và đạo Hồi.

Thủ đô Athens của Hy Lạp

Athens là một trong những thành phố lịch sử nổi tiếng nhất trên thế giới. Cái nôi của nền văn minh phương Tây được sản sinh từ thành phố Athens. Ra đời vào năm 1.100 trước Công nguyên, thủ đô Hy Lạp là địa điểm du lịch mơ ước của nhiều du khách trên khắp thế giới.

Từ năm 1883, sau khi người Hy Lạp tự giải phóng khỏi sự thống trị của Thổ Nhĩ Kỳ, Athens được chọn làm thủ đô của Hy Lạp. Thành phố Athens nổi tiếng nhất vào những năm 400 trước Công nguyên, khi đó Hy Lạp là nhà nước văn minh và hùng mạnh nhất thế giới. Đến nay, Hy Lạp đã có lịch sử 7.000 năm.

Thành phố Athens nằm về phía Nam đồng bằng Attique của một bán đảo chạy dài từ Đông Nam Hy Lạp ra biển Egée, được bảo vệ bởi một vòng cung các ngọn núi. Dưới triều Otto I, thành phố Athens được quy hoạch xây dựng mới, theo thiết kế của các kiến trúc sư người Đức. Trong thời Cổ đại, Athens là trung tâm văn hóa lớn nhất thế giới, nơi tập trung những tài năng trí tuệ của đất nước Hy Lạp.

Kiến trúc Hy Lạp cổ đại ra đời và hình thành trên một vùng đất đai rộng lớn, bao gồm miền Nam bán đảo Balkans, các đảo nhỏ ở vùng biển Aigaion, khu vực Tiểu Á, vùng ven biển Hắc Hải, Italy, Sicilia, Pháp, Tây Ban Nha và Ai Cập. Nền văn minh Athens Cổ đại để lại cho nhân loại những công trình kiến trúc vĩ đại có một không hai của loài người, những kiệt tác mẫu mực về kiến trúc đó là những cung điện, những quảng trường./.

Kim Yến (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark