08/07/2010 | 21:06:00

"Cầu Rồng kể chuyện": Góc nhìn của người yêu Hà Nội

Cầu Long Biên (Nguồn: Internet)

Ngày 8/9, Báo Thể thao & Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) phối hợp với Ngôi nhà Nghệ thuật Việt Nam phát động cuộc thi sáng tác entry với đề tài “Cầu Rồng kể chuyện ngàn năm.”

Đây là dịp để mọi người dân Hà Nội, cũng như các bloger trên toàn thế giới có thể bày tỏ tình cảm của mình với cầu Long Biên. Bài dự thi có thể là tâm tư, tình cảm, kỷ niệm và cả ước mơ của người tham gia đối với cây cầu. Đó cũng có thể là kết quả nghiên cứu, những góc nhìn của mỗi người yêu Hà Nội.

Ban tổ chức khuyến khích sáng tác về những câu chuyện tình yêu gắn với không gian của cầu Long Biên. Bài dự thi không hạn chế về mặt thể loại, loại hình. Có thể là tác phẩm viết như một bài báo, với dung lượng không quá 2000 chữ. Cũng có thể là tác phẩm ảnh, video clip.

Ban giám khảo cuộc thi là những người có chuyên môn và uy tín gắn bó với Hà Nội như nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc, nhà thơ Bằng Việt (Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nội), Phó Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ (Phó chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội), đạo diễn Phạm Việt Thanh.

Theo bà Trương Lê Kim Hoa, Phó Tổng biên tập báo Thể thao & Văn hóa, Trưởng ban tổ chức cuộc thi: “Cầu Long Biên như một con rồng thiêng bắc qua sông Hồng hơn một thế kỷ và đã sống trong ký ức nhiều thế hệ người Hà Nội cũng như người dân cả nước và du khách quốc tế.”

Vì vậy, Ban tổ chức hy vọng những bài dự thi không chỉ nói được lịch sử trăm năm của cây cầu Long Biên mà còn kết nối được với những cảm thức lịch sử về Thăng Long-Hà Nội ngàn năm trong không khí của Đại lễ hôm nay và ước mơ cho ngàn năm tới. Một trong những ước mơ đó là cầu Long Biên sẽ có thể trở thành một đại lộ đi bộ, một bảo tàng sống động về văn hóa Thủ đô.

Còn nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ thì cho rằng: "Những bài viết, những trang nhật ký và cả những tấm ảnh tham dự sẽ rất quý giá vì nó phần nhiều xuất phát từ những người không chuyên nghiệp nhưng lại rất giàu cảm xúc. Chúng ta cần lưu giữ lại bằng một tập sách về Hà Nội chứ không thể kết thúc cuộc thi bằng lễ trao giải rồi thôi. Cần phải phát triển kết quả có được từ cuộc thi. Bởi vì sắp tới đây Thủ đô của chúng ta sẽ có thêm nhiều cây cầu to và đẹp. Song cầu Long biên là cây cầu lịch sử và có vị trí đặc biệt nhất trong hồn người Thủ đô."

Cuộc thi sẽ diễn ra từ 16 giờ ngày 8/9 đến ngày 15/9/2010. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội vào đầu tháng 10/2010.

  Giải thưởng cuộc thi gồm:
- Một giải nhất trị giá 25 triệu đồng.
- Hai giải nhì trị giá 8 triệu đồng.
- Ba  giải ba trị giá 5 triệu đồng
- Tám giải khuyến khích trị giá 2 triệu đồng.

Bài dự thi gửi về địa chỉ: Báo Thể thao & Văn hóa -33 Lê Thánh Tông, Hà Nội hoặc gửi về địa chỉ email: longbien@thethaovanhoa.vn


Nguyễn Anh (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark