18/10/2013 | 10:50:00

Chuyện về chiếc xe đạp khổng lồ trên đường phố Hà Nội

Một chiếc xe đạp khổng lồ 3 bánh với 5 chỗ ngồi và dài 6m, gấp 3 lần một chiếc xe đạp thông thường đã thu hút sự hiếu kỳ của nhiều người trên đường phố Hà Nội.

Với kích thước quá khổ nhưng lại có thể di chuyển, chiếc xe đạp ba bánh ngoại cỡ này gây tò mò với nhiều người Hà Nội vốn không mấy xa lạ với hình ảnh những chiếc xe đạp trên đường phố ở Hà Nội. Theo anh Nguyễn Đình Chiến (Hãng phim truyện Việt Nam), người chế tác chiếc xe này thì đây không phải sản phẩm nhằm thỏa mãn thú vui tao nhã.

Chiếc xe đạp được anh Chiến thực hiện theo đơn đặt hàng của khách hàng phục vụ cho một chương trình thực tế trên truyền hình. Với những yêu cầu sơ lược của khách hàng về kích cỡ xe, khâu lựa chọn vật liệu cho khung xe là quan trọng nhất, bởi chiếc xe cần vững chãi để có thể chở được 5 người. Gần 100 kg ống nước với nhiều kích cỡ đã được mua về để tạo hình chiếc xe khổng lồ.

Tiếp đến là công đoạn làm vành xe, từ thép chữ u, sau khi đã uốn hình tròn với bán kính 2 mét được hàn với ống nước nhỏ tạo ra 3 chiếc bánh. Không có bất cứ chiếc lốp nào trên thị trường có thể lắp vừa với chiếc vành khổng lồ của chiếc xe này nên anh Chiến sử dụng cao su đặc cắt theo hình dáng vừa vặn để thay thế. Nhằm tăng độ ma sát cho lốp xe, một lớp bạt chịu mài mòn được quấn bao quanh toàn bộ phần cao su.

Cuối cùng yêu cầu bắt buộc đặt ra là xe phải di chuyển được như những chiếc xe đạp thông thường bằng chính sức người đạp và phải có bộ phận chuyển động nên toàn bộ được tận dụng từ xe đạp thông thường. Sau 8 ngày làm việc cật lực, nhóm của anh Chiến đã hoàn thiện được chiếc xe đạp 3 bánh có hai bộ phận "dẫn động" độc lập trên hai bánh sau.


Xuất hiện trên đường phố ở Hà Nội, chiếc xe đạp 3 bánh khổng lồ đã thu hút sự hiếu kỳ của nhiều người.


Rất dễ để đạp xe qua gầm bởi chiều cao của chiếc xe đạp ngoại cỡ này là 2,5m.


Anh Nguyễn Đình Chiến, tác giả chiếc xe đạp khổng lồ đã hoàn thiện chiếc xe đạp 3 bánh với hai bộ phận "dẫn động" độc lập trên hai bánh sau, tận dụng từ các bộ phận xe đạp thông thường.


Bánh xe có đường kính 2m.



Chiếc xe được làm ra để phục vụ cho một chương trình truyền hình thực tế.



Du khách ngắm nhìn chiếc xe đạp có kích thuốc quá khổ.

Ngày đi thử chiếc xe đạp khổng lồ có rất đông người tò mò kéo đến xem. Hóa ra để điều khiển chiếc xe đạp ngoại cỡ với 5 chỗ ngồi này không hề đơn giản. Dù không phải lo chuyện giữ thăng bằng vì xe có ba bánh nhưng người lái ngồi trước phải rất khó khăn để lái xe theo đúng hướng. Cộng thêm với chiều cao quá khổ hơn 3m, mỗi lần nhún chân chiếc xe có xu hướng nghiêng sang hai bên. Giải pháp hạ chiều cao của xe nhanh chóng được đưa ra, sau khi cắt ngắn chiều dọc chiều cao định lại là 2,5 mét.

Cuối cùng thì chiếc xe đạp khổng lồ đã hoàn tất. Đứng kế bên chứng kiến chiếc xe nhẹ nhàng chuyển động cùng những người chơi trong buổi ghi hình, anh Chiến vui mừng chia sẻ: “Công việc làm đạo cụ khá vất vả và không dễ nhận được nhiều đơn đặt hàng thế này. Ngoài việc có thêm thu nhập, tôi càng vui hơn bởi có được cơ hội làm ra những sản phẩm lạ thường mà người đặt hàng rất hài lòng”./.

Xuân Quảng - Xuân Dũng

Bản để in Lưu vào bookmark