29/09/2012
|
18:56:00
Giới trí thức Thủ đô góp ý đề án đổi mới giáo dục
|
Quang cảnh hội thảo “Trí thức Thủ đô với đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam giai đoạn 2012-2020.” (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN) |
Ngày 29/9, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Hà Nội đã tổ chức
Hội thảo “Trí thức Thủ đô với đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục
Việt Nam giai đoạn 2012-2020.”
Hội thảo thu hút sự
quan tâm của nhiều nhà khoa học, những người tâm huyết với sự nghiệp
trồng người nói riêng và sự phát triển của đất nước nói chung như nguyên
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, các giáo sư: Phan Huy Lê, Hồ Ngọc
Đại, Phạm Minh Hạc, Hoàng Xuân Sính, Chu Hảo, Nguyễn Đình Chú, Lê Hải
Châu…
Với gần 20 báo cáo, kiến nghị của các nhà
giáo, các nhà khoa học, giới trí thức Thủ đô đem đến hội thảo nhằm làm
sáng tỏ 4 vấn đề lớn: Chương trình, sách, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật
chất trường lớp; Hệ thống giáo dục quốc dân và cơ cấu nguồn nhân lực;
Chế độ đối với đội ngũ giáo viên hiện nay; Đầu tư và hiệu quả.
Tại hội
thảo, các đại biểu cũng đã chỉ rõ những yếu kém tồn tại lâu nay chưa
được khắc phục; đồng thời cũng đưa ra các giải pháp cụ thể và khả thi
phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội Việt Nam, với mong muốn chấn hưng
lại sự nghiệp giáo dục mà lâu nay xã hội cho rằng đã lạc hậu cần phải
đổi mới.
Giáo sư Hoàng Tụy cho rằng nhà trường
không chỉ dạy chữ, dạy kiến thức mà còn phải dạy làm người. Muốn dạy làm
người hiệu quả cần phải có nội dung và cách dạy phù hợp. Hiện nay, nền
giáo dục của chúng ta không chỉ lạc hậu mà còn nhiều hạn chế thiên về
dạy kiến thức, nhẹ về giáo dục bồi dưỡng nhân cách...
Theo Giáo sư Chu Hảo để “Đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục
Việt Nam” cần phải có cuộc Tổng điều tra giáo dục ở quy mô quốc gia. Có
như vậy, mới biết được hiện chúng ta đang yếu kém nhất khâu nào và yếu
kém đến mức độ nào từ đó có những giải pháp và lộ trình, cách thức đổi
mới căn bản toàn diện giáo dục phù hợp,...
Phát biểu tại hội thảo, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cho
rằng, chúng ta cần một nền giáo dục trung thực, lành mạnh và tiên tiến.
Do vậy bà đưa ra 5 nhóm giải pháp: Đổi mới công tác quy hoạch, kế hoạch
phát triển nguồn nhân lực của ngành giáo dục và nâng cao chất lượng
tuyển sinh vào ngành sư phạm. Sắp xếp lại hệ thống các trường đại học sư
phạm.
Đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ
thông; sửa đổi chính sách về tiền lương và phụ cấp cho giáo viên. Cuối
cùng là xây dựng và ban hành Luật nhà giáo và nghề dạy học, đặc biệt là
xác lập chuẩn mực pháp lý về phẩm chất, năng lực của nhà giáo và người
quản lý nhà trường./.
Phương Anh (TTXVN)