06/03/2012 | 19:26:00

HN: Số doanh nghiệp ngừng hoạt động tăng mạnh

Hai tháng đầu năm 2012, Hà Nội có thêm 8.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, song lại có 169 doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, cao gấp 4,3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Đó là thông tin được Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Tứ công bố với đại diện các cơ quan báo chí vào ngày 6/3.

Theo ông Nguyễn Văn Tứ, việc 169 doanh nghiệp trên địa bàn ngừng hoạt động cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô đang gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng từ tình hình suy giảm kinh tế thế giới, cũng như tác động từ bối cảnh thắt chặt tín dụng, cắt giảm đầu tư công và tiết kiệm chi thường xuyên.

Bên cạnh đó, những tác động từ suy giảm kinh tế thế giới còn thể hiện rõ ở đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) vào Hà Nội, khi vốn FDI trong những tháng đầu năm nay đã giảm cả về số vốn đăng ký và thực hiện.

"Tình hình thu hút đầu tư phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô trong năm nay đang gặp nhiều khó khăn, do đó, mục tiêu thu hút được 1,5 tỷ USD vốn FDI, bằng tổng vốn đăng ký năm trước, để nằm trong top 3 tỉnh, thành có số vốn FDI cao trong năm nay là rất khó khăn" - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tứ, trước những khó khăn trên, để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư phát triển kinh tế xã hội, Hà Nội đang tập trung vào 5 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như tiếp tục hỗ trợ tích cực cộng đồng doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm tối đa chi phí thời gian của doanh nghiệp để khởi sự kinh doanh và trong thực hiện các quy định của Nhà nước; đẩy mạnh công khai, minh bạch hóa thông tin cho doanh nghiệp; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết vấn đề mặt bằng sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp...

Năm 2011, dù gặp nhiều khó khăn song FDI vào Hà Nội vẫn tăng khá cả về vốn đăng ký và thực hiện. Thành phố đã cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho 300 dự án với tổng vốn đăng ký lên tới 1,5 tỷ USD; tổng vốn đầu tư thực hiện đạt 752 triệu USD.

Đầu tư trong nước cũng được đẩy mạnh với việc chấp thuận và cấp chứng nhận đầu tư cho 121 dự án với tổng số vốn là 55.722 tỷ đồng. Đáng chú ý, cũng trong năm trước, Hà Nội có 18.850 doanh nghiệp trong nước đăng ký thành lập mới./.

Anh Tùng (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark