02/11/2012 | 09:27:00

Hà Nội: Dân dỡ nhà đổi đất mở đường

Phát huy quyền làm chủ và nghĩa vụ chung tay cùng chính quyền tiến tới hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong thời gian sớm nhất, người dân xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm, Hà Nội đã đồng thuận trong việc dỡ nhà đổi đất để mở đường trục xã với mong muốn sớm thay đổi diện mạo làng quê theo hướng nông thôn đô thị.
 
 Được chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Từ Liêm, xã Tây Tựu đến nay đã hoàn thành 18/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Nhận thức rõ “đường đi tới đâu, dân giàu tới đó” là điểm nhấn quan trọng của đề án xây dựng nông thôn mới nên ngay từ những ngày đầu mới bắt tay vào triển khai, Ban chỉ đạo nông thôn mới của Tây Tựu đã tiến hành tuyên truyền vận động người dân dỡ nhà đổi đất để mở rộng một bên đường trục xã.
 
 Ông Lê Văn Việt, Chủ tịchUBND xã Tây Tựu cho biết, đường trục xã Tây Tựu có tổng chiều dài 3,5km, chiều rộng từ 2,8-3,2m, nếu không mở rộng đường thì vẫn đạt tiêu chuẩn về giao thông nông thôn. Nhưng vì đường nhỏ, làm ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế của địa phương nên Ban chỉ đạo nông thôn mới của xã đã cùng các tiểu ban ở các thôn tổ chức 16 hội nghị để gặp gỡ, trao đổi, đối thoại đi đôi với vận động, giải thích, thuyết phục bằng phương châm vào từng ngõ, gõ từng nhà, lắng nghe, chia sẻ những suy nghĩ và ý kiến của nhân dân. Qua đó, đã nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng của quần chúng nhân dân trên địa bàn xã.
 
 Trên đường vào xã, chúng tôi hỏi đường bà Nguyễn Thị Liên, người dân thôn Trung. Chỉ đường xong, biết chúng tôi là phóng viên về tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, bà Liên phấn khởi kể: "Nhà tôi cũng như nhiều hộ khác, biết chuyển đi là rất thiệt thòi bởi nhà đang đẹp, phải tháo dỡ một phần, ảnh hưởng đến kết cấu cả ngôi nhà. Nhưng vì lợi ích chung của cả làng, chúng tôi sẵn sàng đổi đất, thậm chí chuyển đến nơi ở mới để đường rộng, đẹp hơn."
 
 Đến nay, xã Tây Tựu đã vận động được 132 hộ đổi đất và hoàn thành 2,8km trục đường xã. Dự kiến cuối năm 2012 sẽ hoàn thành đủ 3,5km. Với nguồn ngân sách hỗ trợ và đầu tư gần 100 tỉ, chính quyền và người dân xã Tây Tựu coi đây là cơ hội lớn nhất để chuyển đổi cơ cấu kinh tế với việc tăng thêm 500-700 hộ sang làm ngành nghề kinh doanh, dịch vụ và thương mại, qua đó cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
 Về đúng dịp xã Tây Tựu tổ chức tập huấn nông thôn mới cho cán bộ xã và thôn, chúng tôi có cuộc trao đổi ngắn với ông Chu Hữu Viên, trưởng thôn 3, một trong những thôn tích cực nhất trong công tác xây dựng nông thôn mới của xã Tây Tựu. Ông Viên chia sẻ: “Thôn 3 chúng tôi có 71/131 hộ liên quan đến việc mở trục đường xã, đến nay mặc dù vẫn chưa nhận được đền bù cũng như đất đối ứng nhưng hầu hết các hộ này đều vui vẻ và đã tháo dỡ nhà gần xong. Hơn ai hết, chúng tôi rất mong có thể làm được điều thiết thực cho sự phát triển giàu đẹp của quê hương”.
 
 Chạy dọc trục đường xã vẫn còn đang dang dở tiến độ thi công vỉa hè, cải tạo mặt đường và xây dựng hệ thống thoát nước của trục xã, cùng những dãy nhà cao tầng mở các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, những chiếc xe chất đầy hoa chạy ra khỏi đường xã, chúng tôi cảm nhận được sự thay da đổi thịt của làng lúa làng hoa hôm nay./.

(Báo Ảnh/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark