24/10/2012 | 09:31:00

Hà Nội: Diễn đàn đối tác xã hội ASEM thảo luận về việc làm

(Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Ngày 24/10, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam phối hợp với Ủy ban châu Âu tổ chức Diễn đàn các đối tác xã hội ASEM với chủ đề “Việc làm và an sinh xã hội, chìa khóa để phát triển bền vững và toàn diện."

Với sự góp mặt của 100 đại biểu đến từ các tổ chức đại diện cho người lao động, sự kiện này diễn ra trước thềm Hội nghị Bộ trưởng ASEM về lao động-việc làm lần thứ tư.

Tại Diễn đàn các đối tác ASEM, các đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề về chính sách thúc đẩy việc làm, bao gồm cả việc làm cho thanh niên và các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội. Các thách thức chủ yếu trong tương lai đối với chương trình nghị sự việc làm bền vững, bao gồm an sinh xã hội, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và an toàn, sức khỏe tại nơi làm việc.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Hòa, nhấn mạnh cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu đặt ra nhiều thách thức, trong đó có những thách thức đối với lao động, việc làm, an sinh xã hội và phát triển bền vững với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Quyết tâm và nỗ lực cải cách của mỗi nền kinh tế là vô cùng thiết yếu, song chưa đủ mà cần sự phối hợp chính sách, tăng cường hợp tác, liên kết cả ở cấp độ khu vực và toàn cầu.

Thứ trưởng cho biết, từ khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008 đến nay đã có hơn 40 triệu lao động bị mất việc làm và số người thất nghiệp trong năm 2013 dự đoán sẽ vẫn tiếp tục cao hơn năm 2012. Các nước ASEM đang đối mặt với một loạt các thách thức chung, bao gồm tạo thêm việc làm bền vững và giải quyết tình trạng thất nghiệp hiện hành. Việc làm cho thanh niên là một thách thức đặc thù đối với nhiều nước ASEM.

Ông Hòa cho rằng, bên cạnh nỗ lực của các chính phủ, vai trò của các đối tác xã hội là hết sức quan trọng trong việc đóng góp sáng kiến và tham gia thực hiện các sáng kiến mở rộng hợp tác ASEM, nhằm cùng khắc phục các tác động của khủng hoảng và hướng đến phục hồi, phát triển bền vững.

Những khuyến nghị tại diễn đàn sẽ đóng góp vào nội dung thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng ASEM về lao động-việc làm lần thứ 4./.

Nguyễn Hồng Điệp (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark