24/10/2012 | 17:44:00

Hà Nội: Hội thảo bàn về phân bón công nghệ cao

Ngày 24/10, tại Hà Nội, Hiệp hội Phân bón Việt Nam phối hợp với Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo “Phân bón công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp bền vững và ứng dụng khoa học công nghệ."

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hạc Thúy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam khẳng định: Phân bón góp phần trong việc đưa nền nông nghiệp Việt Nam phát triển. Điển hình như, xuất khẩu gạo đã vươn lên xếp thứ nhất, những mặt hàng khác như hạt tiêu, càphê cũng xuất khẩu lớn nhất thế giới, mang lại giá trị kinh tế cao. Như vậy, việc phát triển phân bón công nghệ cao, phân bón chuyên dùng và chuyên vùng, phân bón hữu cơ trong xu thế hiện nay là hợp lý và rất cần thiết.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã đưa ra những ý kiến, quan điểm và phân tích về xu hướng, cũng như những giải pháp cụ thể phát triển nông nghiệp bền vững, trong đó nhấn mạnh đến ý nghĩa quan trọng của phân bón công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Phân bón công nghệ cao ứng dụng thích hợp cho từng loại cây trồng, đất đai, nên khi bón phân sẽ nâng cao năng suất cây trồng.

Một số ý kiến cho rằng, các công nghệ nâng cao hiệu suất sử dụng phân bón, góp phần nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị nông sản ở Việt Nam. Trên thực tế, cây trồng chỉ hấp thụ 40% phân đạm, từ 30% đến 60% phân lân, khoảng 60% kali khi bón phân, số còn lại bị rửa trôi hoặc bay hơi. Khi sử dụng phân bón công nghệ cao, năng suất cây trồng có thể tăng từ 35% đến 40%, trong khi khoa học lai tạo giống cây trồng chỉ tăng 10%./.

Hoàng Linh (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark