24/10/2012 | 10:01:43

Nghe “Xẩm tàu điện” để nhớ văn hóa Hà thành xưa

Xẩm tàu điện, một nét đẹp đường phố Hà Nội xưa sẽ được tái hiện lại tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Nhằm tái hiện lại một nét văn hóa độc đáo của phố cổ Hà Nội, chương trình “Xẩm tàu điện-Văn hóa đường phố Hà Thành” sẽ được tổ chức từ ngày 26-28/10 tới đây tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội).

Hát Xẩm là một loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian độc đáo có từ lâu đời tại các tỉnh miền Bắc nước ta với hai thể loại chính là Xẩm chợ và Xẩm cô đầu. Riêng tại Hà Nội, có một dòng Xẩm rất đặc trưng mà không đâu có được mang tên "Xẩm tàu điện."

“Xẩm tàu điện” ra đời, tồn tại và phát triển gắn liền với hoạt động của tàu điện Hà Nội trong giai đoạn từ 1900-1992. Những chuyến tàu điện đã trở thành không gian diễn xướng lý tưởng cho Xẩm-một loại hình âm nhạc đường phố “độc nhất vô nhị.”

Suốt gần một thế kỷ, “Xẩm tàu điện” trở thành món ăn tinh thần, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người dân thủ đô, gắn liền với những ký ức về âm thanh tiếng tàu điện. Khi tàu điện không còn, như một quy luật, hát xẩm cũng vắng bóng trong đời sống đô thị.

"Xẩm tàu điện-Văn hóa đường phố Hà Thành" sẽ giới thiệu đến khán giả loại hình hát xẩm mang nét độc đáo khác biệt với xẩm truyền thống từ ca từ, nhạc cụ cho đến trang phục của người biểu diễn. Chương trình được tổ chức như một lời nhắc nhở về quá khứ.

Bên cạnh chia sẻ của những nhà nghiên cứu, nghệ nhân hát Xẩm, chương trình còn có phần biểu diễn trực tiếp của những nghệ sỹ tên tuổi như: Nghệ sỹ Ưu tú Hoàng Anh Tú, Nghệ sỹ Ưu tú Thanh Ngoan, Nghệ sỹ Ưu tú Thế Dân,... với những làn điệu từng làm nức lòng hàng triệu lượt khán giả như: “Lỡ bước sang ngang,” “Vui nhất Hà thành,” “Mục hạ vô nhân,” “Anh khóa,” “Chân quê,”…

Trong khuôn khổ sự kiện, công chúng cũng có dịp để tham dự nhiều hoạt động khác như: Tham quan không gian phố cổ Hà Nội qua tranh 3D, tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, thưởng thức ẩm thực đường phố Hà Nội qua trao đổi mua bán bằng tem phiếu thời bao cấp.

Chương trình do Hội quán di sản phối hợp cùng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Tạp chí điện tử 3nana tổ chức./.

Phương Mai (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark