12/11/2012 | 11:26:00

Hà Nội: Phát động "Những trang báo đẹp Việt Nam"

Chiều 12/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam đã phát động cuộc thi "Những trang báo đẹp Việt Nam" lần thứ hai trong khuôn khổ "Hiệp định riêng về hỗ trợ Dự án trung tâm bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ báo chí" do Chính phủ Thụy Điển hỗ trợ.

Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Đỗ Quý Doãn, nêu rõ: Từ thành công và hiệu ứng" Cuộc thi những trang báo đẹp Việt Nam lần thứ nhất" năm 2008, việc phát động Cuộc thi những trang báo đẹp Việt Nam lần thứ hai- một lần nữa đã khẳng định vị trí của thiết kế trong việc bổ trợ và hoàn thiện toàn diện ấn phẩm trong nền báo chí hiện đại. Đây cũng là dịp động viên, khích lệ khả năng sáng tạo, tính bản sắc và thương hiệu của mỗi tờ báo giúp các ấn phẩm báo chí thu hút được sự quan tâm nhiều hơn của độc giả trong điều kiện bùng nổ thông tin hiện nay.

Thời gian qua, Ban quản lý dự án đã phối hợp với Viện đào tạo nâng cao báo chí Thụy Điển (FOJO) thực hiện các khóa đào tạo ngắn hạn về các kỹ năng, trong đó có khóa Kỹ năng thiết kế trình bày báo báo chí hiện đại cho gần 200 họa sĩ, các nhà thiết kế trình bày.

Tại đây các học viên đã được học hỏi, trao đổi về kinh nghiệm với các chuyên gia Thụy Điển và đồng nghiệp đã tạo nên một phong cách trình bày báo hiện đại, mang dấu ấn bản sắc của từng ấn phẩm và hơn hết tạo sự kết nối, hấp dẫn giữa người đọc và các thông tin trở nên sinh động và thu hút sự quan tâm của độc giả. Bà Phạm Thị Thúy Hằng, chuyên viên- giảng viên Cục báo chí cho biết: Trình bày báo chuyên nghiệp là hướng người đọc vào những tin, bài chính của từng số báo; chuyên nghiệp trong cách trình bày báo và đẹp về hình thức để hấp dẫn người đọc; thay đổi cấu trúc từng trang báo cho phù hợp và hấp dẫn hơn; thay đổi khổ báo cho tiện lợi với người đọc.

Ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông): trong tình hình phát triển mạnh mẽ của các loại hình báo, báo in đang bị cạnh tranh quyết liệt, để đáp ứng nhu cầu thực tế của độc giả trong thời đại bùng nổ thông tin thì hình thức hóa thông tin là cách mà những người làm báo báo in giúp cho độc giả thu nhận thông tin một cách nhanh và tốt nhất. Cuộc thi sẽ góp phần động viên, cổ vũ và phát hiện những người tài năng trong lĩnh vực thiết kế báo; tạo cơ hội cho các nhà thiết kế giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm và Ban giám khảo sẽ lựa chọn để trao giải những trang báo in đạt chất lượng cao, có tính chuyên nghiệp về thiết kế để mang đi triển lãm.

Theo đó, đối tượng dự thi là công dân Việt Nam, bao gồm biên tập viên, thư ký tòa soạn và các nhà thiết kế chuyên và không chuyên, nhóm tác giả đang làm việc tại các cơ quan thông tấn báo chí đều có thể tham gia dự thi. Các tác phẩm dự thi là những tác phẩm phải được sự đồng ý của lãnh đạo cơ quan báo chí; đạt chất lượng cao; nội dung phù hợp với Luật báo chí và nền văn hóa Việt Nam. Các tác phẩm dự thi gồm hai hình thức, đối với trang báo và tạp chí được phát hành từ ngày 1/11/2012 đến 30/4/2013; đối với những trang báo và tạp chí thiết kế lại, là những trang báo được thiết kế trên cơ sở những trang báo đã được phát hành trên lãnh thổ Việt Nam, từ ngày 1/11/2012 đến 30/4/2013.

Ban tổ chức sẽ trao 3 giải A, cho 3 loại hình báo chí đó là trang báo in đã phát hành; Giải thưởng cho trang báo in đã phát hành và thiết kế lại; Giải thưởng dành cho những trang tạp chí đã phát hành. Mỗi giải nhất, trị giá 20 triệu đồng cho tác phẩm dạt Giải A; 10.000.000 đồng cho tác phẩm đạt Giải B; 5.000.000 đ cho tác phẩm đạt Giải C và 02 Giải khuyến khích cho mỗi loại hình báo chí đạt giải, trị giá 3.000.000 đồng. Thời gian nhận tác phẩm, từ ngày phát động cuộc thi 12/11/2012 đến hết ngày 30/4/2013 tính theo dấu bưu điện./.

Nhật Minh (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark