15/11/2012 | 09:49:00

Hà Nội: Trao giải Bông lúa Vàng Việt Nam lần thứ nhất

Tối 14/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Bông lúa Vàng Việt Nam lần thứ nhất năm 2012. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh tới dự và trao giải cùng đại diện các Bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương.

Năm nay, Giải thưởng Bông lúa Vàng được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Bộ Canh nông (14/11/1945 – 14/11/2012), tiền thân của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày nay.

Giải thưởng được tổ chức 2 năm/lần và cũng là giải thưởng duy nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm ghi nhận, biểu dương và tôn vinh các tập thể, cá nhân có sản phẩm chất lượng cao, các công trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được áp dụng vào sản xuất và đời sống, góp phần thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và hội nhập kinh tế quốc tế.

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhiệt liệt chúc mừng các thế hệ cán bộ, công chức ngành nông nghiệp, nông dân cả nước và 56 tập thể, cá nhân được vinh danh.

Phó Thủ tướng ghi nhận những đóng góp to lớn của các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và nông dân trong phát triển kinh tế xã hội đất nước; đồng thời đánh giá cao giải thưởng Bông lúa Vàng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tôn vinh khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có sản phẩm và giải pháp hiết thực cho cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Để góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 26 của BCH Trung ương Đảng về “Tam nông”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu đề ra cơ chế chính sách phù hợp trong xây dựng nông thôn mới.

Các tập thể, cá nhân cùng các nhà khoa học, doanh nghiệp tiêp tục phát huy sáng kiến, nâng cao năng suất, hiệu quả trong các công trình, sản phẩm trong xây dựng nông thôn mới. Bộ Nông nghiệp hoàn thiện tiêu chí, tiêu chuẩn bình xét và duy trì thường xuyên giải thưởng đối với những sản phẩm tiêu biểu, đồng thời đề xuất các giải pháp để những phát minh, sáng kiến nhanh chóng được áp dụng trong thực tế cuộc sống.

Giải thưởng năm nay được trao cho 56 tập thể, cá nhân có sản phẩm tiêu biểu, đại diện cho gần 300 sản phẩm thuộc các lĩnh vực của ngành và đạt đỉnh cao về các tiêu chí kỹ thuật, kinh tế, xã hội và môi trường; trong đó tập trung vào 3 nhóm sản phẩm, gồm: Các phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích; công trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; Giống cây trồng, vật nuôi, vật tư kỹ thuật nông nghiệp, máy móc thiết bị, hàng hoá thủ công mỹ nghệ; Nhóm thương hiệu hàng hoá có uy tín.

Một số sản phẩm tiêu biểu được trao tặng Cup và Bằng khen như: Hệ thống thâm canh lúa cải tiến SRI của Cục Bảo vệ thực vật; Giống lúa Khang dân đột biến của Công ty cổ phần Giống Trung ương; Giống lúa lai 3 dòng của Trung tâm Giống nông lâm nghiệp Lào Cai; Phân đạm U rê Hà Bắc của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài các phần thưởng như: Cúp Giải thưởng, Giấy chứng nhận Giải thưởng, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tiền thưởng hoặc hiện vật theo quy định, mỗi tập thể, cá nhân được trao tặng Giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam còn được tuyên truyền, quảng bá hình ảnh sản phẩm đạt giải trên các phương tiện thông tin đại chúng; Quyền được khai thác, sử dụng Logo Giải thưởng trong 3 năm, kể từ khi được trao giải.

Sản phẩm sẽ được trưng bày trong thời gian 3 năm tính từ khi được Bộ trao tặng Giải thưởng, tại một khu riêng tại các kỳ Hội chợ triển lãm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức và đồng tổ chức./.

Hoàng Tùng (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark