14/11/2012 | 15:11:00

Hà Nội: Phát triển ngành Vật lý địa cầu phục vụ kinh tế

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngành Vật lý địa cầu Việt Nam và 25 năm hoạt động của Viện Vật lý địa cầu- Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ngày 14/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị khoa học quốc tế với chủ đề: “ Vật lý địa cầu - Hợp tác và Phát triển bền vững”, do Viện Vật lý địa cầu phối hợp cùng Hội khoa học kỹ thuật Địa vật lý Việt Nam tổ chức.

Hội nghị là dịp các nhà khoa học trong và ngoài nước chuyên ngành vật lý địa cầu, trao đổi đánh giá về kết quả điều tra nghiên cứu và xây dựng tiềm lực của ngành vật lý địa cầu Việt Nam, phát huy tiềm năng hợp tác và hội nhập quốc tế của khoa học vật lý địa cầu, để nâng cao hiệu quả ứng dụng trong tìm kiếm thăm dò khoáng sản, phòng tránh giảm nhẹ thiên tai và đối phó với biến đổi khí hậu.

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu cho biết: Trong thời gian tới, đơn vị sẽ triển khai một số hoạt động chuyên ngành vật lý địa cầu, trong đó chú trọng xây dựng cơ sở dữ liệu trên phạm vi toàn cầu, hợp tác với các quốc gia trên thế giới để thu thập, học hỏi kinh nghiệm, lĩnh hội những phương pháp nghiên cứu, thực hành mới như phương pháp viễn thám, lý thuyết nhận dạng, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhiệm vụ phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Hội nghị gồm trên 50 báo cáo và thông báo được sắp xếp theo 3 lĩnh vực là Địa từ - Điện ly - Vật lý khí quyển, Địa chấn và cấu trúc bên trong trái đất, Địa vật lý thăm dò.

Các báo cáo có nội dung phong phú, đề cập tới những vấn đề cơ bản và định hướng phát triển mới, hiện đại của ngành Vật lý địa cầu trên thế giới, những kết quả điều tra nghiên cứu và ứng dụng vật lý địa cầu ở Việt Nam và các nước, với dấu ấn nổi bật về sự hợp tác hiệu quả của Việt Nam cùng các nước và các tổ chức quốc tế trong nhiều năm qua.

Ngoài chương trình khoa học, các đại biểu còn có cơ hội tham gia chuyến khảo sát thực địa dọc theo đứt gãy Sông Hồng, thăm Đài Vật lý Địa cầu đầu tiên của Việt Nam tại Sa Pa thuộc tỉnh Lào Cai ở vùng Tây bắc Việt Nam, cách Hà Nội gần 400km.

Tháng 9/ 2012 là mốc kỷ niệm 55 năm Việt Nam chính thức tham gia chương trình “Năm Vật lý địa cầu quốc tế 1957-1958”, với việc thành lập Uỷ ban quốc gia Năm vật lý địa cầu quốc tế của Việt Nam và với sự giúp đỡ của Ba Lan, đã xây dựng và đưa vào hoạt động đài vật lý địa cầu Sapa, đánh dấu cho sự ra đời và phát triển của ngành Vật lý Địa cầu Việt Nam.

Năm 2012 cũng đánh dấu 25 năm hoạt động của Viện Vật lý địa cầu thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, một viện nghiên cứu khoa học đầu ngành và duy nhất của Nhà nước trong lĩnh vực vật lý địa cầu ở Việt Nam./.

Thu Phương (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark