03/07/2012 | 21:34:00

Hà Nội: Triển lãm ảnh về đất nước Venezuela tươi đẹp

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Sau một thời gian tạm hoãn, triển lãm ảnh “Con người và sự kỳ diệu cacao” đã khai mạc chiều 3/7 tại số 2 Hoa Lư, Hà Nội nhân kỷ niệm 201 năm Ngày Độc lập nước Cộng hòa Venezuela .

Triển lãm là một trong những sự kiện nổi bật trong khuôn khổ Tuần văn hóa Venezuela lần thứ II do Bộ Chính quyền nhân dân về văn hóa Venezuela , Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp tổ chức.

Đây là hoạt động ý nghĩa góp phần tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Venezuela-Việt Nam và là dịp để nhân dân Việt Nam hiểu thêm về đất nước, con người và văn hóa Venezuela.

Triển lãm trưng bày các tác phẩm nhiếp ảnh của nghệ sỹ Laila Chemekh Saab giới thiệu về đất nước Venezuela và cacao - một sản vật đặc trưng; đồng thời giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc của đất nước tươi đẹp này.

Những chiếc rổ đen Yekuanas, chiếc túi truyền thống Tzu Tzu, trang phục của người Ấn Wayúu được trưng bày tại triển lãm đã phần nào thể hiện được bản sắc của Venezuela, một sự hòa quyện kỳ diệu của ba nền văn hoa Ấn, Phi và Âu.

Trong ba năm gắn bó với mảnh đất Barlovento, nghệ sỹ Saad đã thực sự sống cuộc sống bình dị của những người dân trồng cacao từ thời thuộc địa gần Caracas. Bà đã lưu lại qua những bức ảnh một nét đặc trưng văn hóa gốc Phi trong nỗ lực khơi gợi bản sắcquốc gia từ ý tưởng nghệ thuật đương đại.

Từ một kỹ thuật mang tính cổ điển của nghệ thuật cắt dán ảnh, Saad đã cắt, chia thành từng phần và chọn lựa hình ảnh được lưu giữ (chân dung, ngoại cảnh, vật dụng truyền thống) trong “ấn bản,” chứ không phải từ bức ảnh được chụp, với mục đích tạo ra một trải nghiệm thị giác và tín ngưỡng gắn liền với cacao, nghề đan rổ thủ công, những phương thức sản xuất để tạo nên một bản sắc vốn không nhìn thấy được như các nền văn hóa khác.

Triển lãm mở của từ 3-7/7./.

Mỹ Bình (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark