13/12/2012 | 15:54:00

Hà Nội: Xã Đông Ngạc khoác “tấm áo mới”

Hệ thống đường liên xã, liên thôn giờ đã được mở rộng, bê tông hóa. (Nguồn: Báo ảnh Việt Nam)

Mặc dù không phải xã điểm của huyện Từ Liêm, Hà Nội, song Đông Ngạc đã dần tiệm cận đích hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Phát huy quyền làm chủ, tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân là những yếu tố góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt nông thôn xã Đông Ngạc.

Chúng tôi về Đông Ngạc những ngày cuối tháng 10 này và không khỏi ngạc nhiên trước sự đổi thay nhanh chóng của một vùng quê ven đô. Anh Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Đông Ngạc hồ hởi khoe: “Các bạn cứ thăm quan sẽ thấy Đông Ngạc đổi thay như thế nào kể từ khi xã bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (đầu năm 2011 - PV). Quan trọng nhất vẫn là tạo sự đồng thuận giữa chính quyền với người dân. Để làm được điều này, chúng tôi không chỉ tuyên truyền qua các hệ thống tuyên truyền bình thường mà ngay cả những người làm lãnh đạo như chúng tôi cũng vào cuộc, xuống tận thôn, xóm để vận động đến khi người dân hiểu mới thôi. Bởi suy đến cùng, xây dựng nông thôn mới chính là đem lại lợi ích cho người dân. Đường làng, ngõ xóm được mở rộng, bê tông hóa, văn hóa được bảo tồn, gìn giữ, con em được học hành trong những ngôi trường hiện đại... thử hỏi ai mà không nghe. Khi mình hiểu và phân tích rõ ràng, người dân sẽ nghe, hiểu và đồng thuận cùng chính quyền xây dựng nông thôn mới”.

Tính đến tháng 10/2012, Đông Ngạc đã đạt 18/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới. Tiêu chí "Quy hoạch và phát triển quy hoạch" còn lại của xã cũng đã cơ bản hoàn thành. Có 8 tiêu chí vượt mức so với quy định (điện, nhà ở dân cư, tăng thu nhập, giảm hộ nghèo, cơ cấu lao động, giáo dục, y tế, văn hóa). Nổi bật trong những tiêu chí vượt chuẩn này phải kể đến công tác chuyển dịch cơ cấu lao động. Thời gian qua, Đông Ngạc đã khuyến khích người dân phát triển các loại hình kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, đổi mới mô hình quản lý chợ, tạo điều kiện cho bà con mở mang nhiều ngành nghề kinh doanh dịch vụ. Do đó, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn xã không ngừng phát triển, phong phú cả về chủng loại hàng hóa lẫn chất lượng dịch vụ, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Hiện, tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp của xã chỉ còn 4,57%.

Đông Ngạc còn rất tích cực vận động người dân chuyển đổi mô hình sản xuất và cơ cấu giống cây trồng - vật nuôi để tăng hiệu quả kinh tế. Nhằm nâng cao trình độ sản xuất cho bà con, xã cũng tích cực tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau an toàn, hoa - cây cảnh… Nhờ đó, các mô hình sản xuất đều đem lại giá trị kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo (hiện chỉ còn 1,7%).

Chính quyền xã Đông Ngạc cũng rất quan tâm đến vấn đề môi trường, y tế, giáo dục. Anh Nguyễn Văn Chiến chia sẻ: “Môi trường sạch, đẹp chính là yếu tố “sát sườn” đảm bảo sức khỏe của người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ. Mặt khác, điều đó cũng chứng tỏ sự văn minh trong cuộc sống làng xã, đảm bảo bộ mặt nông thôn mới. Các thôn, xóm ở Đông Ngạc 100% sử dụng nước sạch. Hệ thống trường học của Đông Ngạc đã được nâng cấp về cơ sở vật chất. Trường Tiểu học Đông Ngạc A trở thành trường chuẩn Quốc gia. Hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân được đảm bảo...”. Đông Ngạc còn là làng cổ mang trong mình nhiều truyền thống văn hóa tốt đẹp. Các lễ hội của làng được tổ chức đúng quy chế, trang trọng. Tình hình an ninh, trật tự trong xã được đảm bảo.
 
Từ đường Phạm Văn Đồng, chỉ qua con đường đổ bê tông phẳng lì Hoàng Tăng Bí là vào địa phận xã Đông Ngạc. Đây là những tuyến đường trục chính của huyện Từ Liêm cũng như của Hà Nội. Đến từng thôn, xóm của xã, chúng tôi cảm nhận được cuộc sống nơi đây thực sự đang thay da đổi thịt, như khoác trên mình một “tấm áo mới”. Đến nay, 100% đường trục xã, liên xã, liên thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa. 100% đường ngõ xóm không bị lầy lội vào mùa mưa, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, sản xuất nông nghiệp. Dọc theo tuyến đường trục chính của xã là rất nhiều nhà mái bằng mọc lên san sát, những vườn quất, vườn đào đang chờ ra quả, ra hoa đúng dịp Tết Nguyên Đán, những vườn cây cảnh rộng hàng nghìn mét vuông tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, phát huy thế mạnh làng nghề...

Tới thăm chợ trung tâm xã, rất nhiều hàng hóa, sản vật địa phương được bày bán, chúng tôi cảm nhận được sự đủ đầy, sầm uất của một xã ven đô đang trên đường xây dựng nông thôn mới./.

 

(Báo ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark