02/11/2012 | 09:32:00

Hà Nội phấn đấu cơ bản hoàn thành XDNTM 19 xã điểm

Ban chỉ đạo Chương trình 02 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2011 - 2015”  vừa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đến hết quý III, bàn nhiệm vụ giải pháp quý IV năm 2012 tại huyện Từ Liêm. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 02 Nguyễn Công Soái đã tới dự và chủ trì hội nghị.

Khai mạc Hội nghị, ông Hoàng Thanh Vân, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hà Nội đã Báo cáo kết quả công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình 02 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đến hết quý III, triển khai nhiệm vụ và giải pháp quý IV năm 2012. Theo ông Hoàng Thanh Vân, tính đến nay đã có 19/19 huyện, thị xã đã lập xong đề án cấp huyện, trong đó có 18 huyện, thị xã phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới (XDNTM), riêng huyện Ba Vì đang trong giai đoạn chỉnh sửa theo ý kiến đóng góp của UBND Thành phố. Đề án XDNTM cấp xã có 100% các xã đã lập xong, trong đó, 316 xã (đạt 78,8%) đã có quyết định phê duyệt đề án; hoàn thành phê duyệt quy hoạch của 60% số xã trong giai đoạn 2011 - 2015; 5 huyện, thị xã đã phê duyệt quy hoạch NTM của 100% số xã bao gồm: Sơn Tây, Hoài Đức, Từ Liêm, Sóc Sơn và Mỹ Đức.

Theo Ban chỉ đạo Chương trình 02, tính đến nay, đã có 38/379 xã đạt và cơ bản đạt 14 - 18 tiêu chí XDNTM; 76/379 xã đạt và cơ bản đạt từ 10 - 13 tiêu chí; 252/379 xã đạt và cơ bản đạt dưới 10 tiêu chí… Việc thí điểm thực hiện 19 tiêu chí XDNTM ở 19 xã điểm cũng đã đạt kết quả đáng khích lệ với những con số “ấn tượng”. 14 xã đạt và cơ bản đạt từ 14 - 18 tiêu chí; 5 xã điểm còn lại đạt và cơ bản đạt từ 12 - 13 tiêu chí. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến là mô hình điểm trung ương XDNTM tại xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ đã đạt và cơ bản đạt 18/19 tiêu chí, còn 1 tiêu chí chưa đạt là cơ cấu lao động. Mô hình điểm XDNTM của Thành phố có: Xã Song Phượng, huyện Đan Phượng đạt và cơ bản đạt 17/19 tiêu chí; xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn 17/19 tiêu chí; xã Đại Áng, huyện Thanh Trì 15/19 tiêu chí; mô hình điểm tại 15 xã của các huyện, thị xã dẫn đầu là xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm đạt và cơ bản đạt 18/19 tiêu chí.

Tổng số kinh phí đầu tư XDNTM toàn Thành phố đạt trên 4.600 tỷ đồng, trong đó đáng mừng hơn cả là nguồn vốn xã hội hóa huy động được từ người dân và các doanh nghiệp nằm trên địa phương, đóng góp cho XDNTM. Theo báo cáo, đã huy động được 713 tỷ đồng từ doanh nghiệp; 242 tỷ đồng và hàng nghìn mét vuông đất, hàng chục nghìn ngày công lao động do nhân dân đóng góp. Điển hình phải kể đến là huyện Đông Anh với 131,8 tỷ đồng huy động được từ các doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ; xã Song Phương, huyện Đan Phượng với 71 tỷ đồng, 1000 mét vuông đất hiến để xây đường và hàng nghìn ngày công lao động của người dân tham gia xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương; xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn với gần 6000 mét vuông đất của người dân hiến tặng; xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức với 5 tỷ đồng và 3600 mét vuông đất hiến tặng của người dân để xây kè sông Đáy, đường giao thông… Kết quả trên chính là “những con số biết nói” cho thấy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của chính quyền trong công tác tuyên truyền, vận động người dân XDNTM. Nhiệm vụ trong quý IV là tập trung chỉ đạo hoàn thành phê duyện quy hoạch và đề án 100% xã NTM, tập trung cao độ công tác chỉ đạo thực hiện 19 đề án xã điểm theo kế hoạch; đẩy mạnh công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT), phấn đấu hoàn thành kế hoạch của UBND TP; tập trung thực hiện các mô hình điểm.

Về công tác DĐĐT, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của 3 quý vừa qua, Ban chỉ đạo Chương trình 02 đã tập trung chỉ đạo quyết liệt tới các huyện, thị xã và các Sở, Ban, Ngành liên quan về “Quy trình thực hiện công tác DĐĐT đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội”. Cho đến nay, các huyện, thị xã đã xây dựng được kế hoạch và ban hành nghị quyết về công tác DĐĐT. Đã có 99/228 (43,4%) xã đã có phương án DĐĐT, trong đó có 35/228 xã đã được phê duyệt… Một số huyện đã xây dựng được phương án DĐĐT như: Chương Mỹ 32/32 (100%), Sóc Sơn 23/23 (100%), Ba Vì 6/6 (100%)…

Hội nghị cũng nghe những phát biểu, thảo luận của các huyện, thị xã, Sở, Ban, Ngành về công tác XDNTM, những đặc thù về địa lý, hành chính và tồn tại, vướng mắc của nó… Một số tồn tại hạn chế như việc chậm giải ngân các dự án, chậm phê duyệt quy hoạch hay tiến tới điều chỉnh một số tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về XDNTM cho phù hợp với tình hình thực tế ở các đia phương cũng được nêu ra trong Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 02 Nguyễn Công Soái ghi nhận sự quyết tâm của các tổ chức, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Thành phố đến cơ sở về những kết quả bước đầu trong việc triển khai Chương trình 02. Đồng thời, Phó Bí thư đề nghị, trong thời gian tới, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân, làm tốt công tác dân vận, công tác thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong thực hiện XDNTM; tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Thành phố đến cơ sở, trong đó có trách nhiệm của các Sở, Ngành. Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch các huyện rà soát lại đội ngũ làm nhiệm vụ XDNTM ở cơ sở, đề nghị sắp xếp lại những đồng chí thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ; đối với các huyện đã có nghị quyết, kế hoạch, có phương án DĐĐT, trong 3 tháng còn lại tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện; các huyện tập trung chỉ đạo để cơ bản hoàn thành 19 xã điểm trong năm 2012; Thành phố sẽ cùng với các huyện tăng cường kiểm tra các xã trong công tác XDNTM, công tác DĐĐT ở quý IV năm 2012…/.

(Báo Ảnh/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark