13/11/2012 | 14:33:00

Hà Nội sẽ kiểm tra việc in, phát hành các ấn phẩm lậu

Trên 40% các xuất bản phẩm trên địa bàn Hà Nội đã có giấy phép - ông Vương Trí Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết như vậy tại Hội thảo Đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động in và phát hành xuất bản phẩm, do Chi cục quản lý thị trường Hà Nội tổ chức, ngày 13/11.

Như vậy, Hà Nội vẫn còn rất nhiều xuất bản phẩm không có giấy phép vẫn lưu hành tràn lan trên thị trường ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm, vi phạm bản quyền, ảnh hưởng đến quyền lợi bạn đọc và các đơn vị phát hành chính thức.

Tại Hà Nội đang tồn tại các tuyến phố chuyên bán sách lậu như Nguyễn Xí, Đinh Lễ, đường Láng, Phạm Văn Đồng, Trần Quốc Hoàn, Nguyễn Chí Thanh. Ngoài việc kinh doanh xuất bản phẩm in sao lậu, các cửa hàng sách tại đây còn bán nhiều xuất bản phẩm cấm phát hành.

Việc mua bán không có hóa đơn hợp pháp, bầy bán ngoài vỉa hè, giá rẻ do chất lượng kém gây thiệt hại lớn cho Nhà xuất bản và đang thách thức các cơ quan chức năng.Trên địa bàn thành phố cũng có trên 400 cơ sở in sử dụng thiết bị in công nghiệp, tập trung chủ yếu ở các quận nội thành.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tình trạng in lậu, in không đúng quy định vẫn thường xuyên diễn ra. Theo đó, xuất bản điện tử đang phát triển rất mạnh nhưng thiếu kiểm soát dẫn tới tình trạng các đơn vị này vi phạm bản quyền trắng trợn đặc biệt là bản quyền tác giả nước ngoài. Sự phối kết hợp của các nhà xuất bản với các cơ quan chức năng trong kiểm phòng chống vi phạm trong hoạt động in, phát hành xuất bản phẩm còn yếu.

Kết quả kiểm tra thị trường xuất bản phẩm từ đầu năm đến nay trên địa bàn Hà Nội cho thấy, trong số 26 cơ sở kinh doanh, in ấn trong lĩnh vực này thì đa phần các cơ sở có vi phạm về: Liên kết xuất bản phẩm không phép, in ấn quá số lượng cho phép, mua bán không có hóa đơn chứng từ. Bên cạnh đó, ngành in khá tùy tiện trong việc in ấn về số lượng xuất bản phẩm, địa điểm phát hành, bao bì nhãn mác, xuất xứ. Đặc biệt, có tình trạng cơ sở in "tiếp tay" cho in lậu.

Thời gian tới, lực lượng liên ngành thành phố Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra, ngăn chặn tình trạng in, phát hành các ấn phẩm không đúng quy định, trước mắt tập trung vào các ấn phẩm liên quan tới chủ quyền biển đảo Việt Nam./.

Đinh Thị Thuận (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark