05/07/2012 | 18:22:00

Hà Nội tăng thêm 44 thủ tục hành chính, lên 1.633

Ảnh minh hoạ (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, tính đến 30/6/2012, Hà Nội đã công bố 1.633 thủ tục hành chính, tăng thêm 44 thủ tục so với trước.

Riêng Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành 4 quyết định công bố sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực tài nguyên môi trường, kế hoạch đầu tư, lao động việc làm có yếu tố nước ngoài.

Sở dĩ số thủ tục hành chính tăng thêm là do các quy định mới của Trung ương. Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đã cập nhật và đề nghị Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đăng tải lên cơ sở dữ liệu quốc gia 142 thủ tục hành chính.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính phục vụ công dân và doanh nghiệp tại trụ sở; công tác rà soát quy định, thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc; công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh của công dân về quy định thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên nhằm kịp thời xử lý các hành vi gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức.

Trong 3 tháng gần đây, Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố đã tiếp nhận, xử lý 20 phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân thông qua Cổng giao tiếp điện tử và các báo, đài…

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm soát thủ tục hành chính thời gian qua cho thấy, quy định về thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực còn chồng chéo, bất cập, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, chất lượng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính còn chưa được chú trọng; việc tiến hành rà soát thủ tục hành chính để xem xét sửa đổi, bổ sung còn chậm; khi trình công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết các sở, ngành chưa thống nhất với thủ tục hành chính tại cấp huyện, xã; hầu hết cán bộ làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính còn kiêm nhiệm…

Nguyên nhân là do nhiều bộ, ngành chưa công bố bộ thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử, do đó các địa phương mất nhiều thời gian để tập hợp, thống nhất công bố bộ thủ tục hành chính của địa phương mình; các bộ, ngành chưa kịp thời ban hành thông tư để sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ các quy định có liên quan đến thủ tục hành chính; một số quy định của Trung ương chưa thống nhất trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính…

Để tiếp tục thực hiện việc rà soát quy định, thủ tục hành chính theo yêu cầu của Chính phủ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong thành phố thường xuyên cập nhật, thống kê các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, hủy bỏ, công khai đầy đủ, thường xuyên, dễ tiếp cận để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính.

Cần tiến hành công khai đồng thời theo cả phương thức truyền thống và phương thức hiện đại (tin học hóa), để các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là công dân nắm được đầy đủ các thủ tục hành chính một cách thuận lợi nhất.

Đồng thời tập trung rà soát nhóm thủ tục hành chính, quy định trọng tâm năm 2012 theo Quyết định 1098 của Ủy ban nhân dân Thành phố, kịp thời phát hiện, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ thủ tục hành chính, quy định không cần thiết, không phù hợp, không đáp ứng được các nguyên tắc về quy định và thực hiện thủ tục hành chính, đảm bảo đơn giản hóa thủ tục hành chính và các quy định liên quan tương ứng với cắt giảm ít nhất 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; cắt giảm mạnh các thủ tục hành chính hiện hành, đặc biệt là các thủ tục mang tính chất hành chính hóa các quan hệ dân sự, kinh tế.

Sản phẩm rà soát phải cụ thể, thiết thực và đáp ứng các mục tiêu đề ra, không mang tính hình thức, thực hiện theo đúng tiến độ đã quy định và hướng dẫn của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố./.

Thanh Bình (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark