04/07/2012 | 14:50:00

Nghĩa Hương lấy ngày công làm thế mạnh

Mới đây, UBND xã Nghĩa Hương (Quốc Oai, Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy, Kế hoạch 110/KH-UBND của UBND thành phố về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Được chọn là một trong những xã điểm của phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) huyện Quốc Oai, tính đến tháng 6/2012, Nghĩa Hương đã đạt 10/19 tiêu chí XDNTM: quy hoạch, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị, an ninh trật tự xã hội. 4 tiêu chí: chợ nông thôn, cơ cấu lao động, hộ nghèo, thủy lợi, xã đặt kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2012.

Với nghề truyền thống là nghề đan quạt nan, rổ rá, Nghĩa Hương được đánh giá là một trong những xã nghèo, còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Bởi vậy, trong phong trào XDNTM, Nghĩa Hương không kêu gọi được nhiều nguồn vốn xã hội hóa nhưng người dân lại rất tích cực tham gia đóng góp ngày công lao động, giúp xã hoàn thành các trục đường ngõ, xóm, đường giao thông nội đồng trước tiến độ. Theo đó, ở các công trình công cộng này, người dân góp ngày công chiếm đến 60% kinh phí, còn lại 40% là ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Tơn, Chủ tịch MTTQ xã Nghĩa Hương cho biết: “Từ khi triển khai phong trào XDNTM, các cuộc họp Chi bộ, MTTQ… trong xã đều không lấy kinh phí họp hành. Tiền đó được cho vào quỹ XDNTM của xã. Tuy số tiền không nhiều nhưng cho thấy một điểm sáng trong XDNTM ở Nghĩa Hương, đó là tinh thần trách nhiệm, mong muốn góp công sức dù nhỏ bé nhất làm thay đổi bộ mặt quê hương”.

Tuy còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ (Nghĩa Hương là xã chậm tiến độ hơn so với các xã điểm XDNTM khác của huyện Quốc Oai) nhưng lãnh đạo, người dân xã Nghĩa Hương đã cho thấy một tinh thần đồng thuận và đoàn kết rất cao trong phong trào XDNTM…/.

(Báo ảnh Việt Nam)

Bản để in Lưu vào bookmark