11/10/2010 | 12:44:00

Hà Nội thanh bình sải bước sang nghìn năm mới

Sau những ngày tưng bừng Đại lễ, tiết trời Hà Nội hôm nay như trong lành hơn, cây cối xanh tươi hơn, lòng người thanh bình hơn và cũng rạo rực hơn.

Hồ Gươm, hồ Tây, những sóng nước đuổi dài theo gió heo may, và bên ghế đá, những cụ già mải mê ngồi đọc báo.

Tôi dậy từ thật sớm, khoan khoái hít căng lồng ngực bầu không khí trong lành. Ngoài kia, những lá cây bạch đàn xào xạc đường Nguyễn Trãi. Bên cạnh dòng xe tấp nập, chị lao công cần cù nhẫn nại gom lá vàng rơi.

Sau Đại lễ 1.000 năm Thăng Long–Hà Nội, nhịp sống thường nhật của Thủ đô đang trở lại.

Dạo một vòng Hà Nội, vẫn còn đó không khí tưng bừng với những cờ phướn chào mừng bay phấp phới. Trước cửa Lăng Bác Hồ, những quả cầu lớn đung đưa trong gió. Gia đình chị Linh ở Nam Định đã ra đây từ gần 7 giờ sáng để ngắm kỹ hơn từng con đường, ô cỏ, trước khi về quê chiều nay.

Chị bảo, những ngày Đại lễ, chị tranh thủ lên Hà Nội, vừa chơi, vừa thăm người nhà. “Hà Nội ngày hội thật tưng bừng. Sáng nay không còn đông và náo nhiệt như sáng qua, nhưng tôi vẫn thấy lòng mình rạo rực,” chị Linh chia sẻ.

Không miên man với quảng trường Ba Đình như chị Linh, nhiều người lại tranh thủ ghi lại hình ảnh của mình. Phía vườn hoa hồng, một cụ ông đang đứng tít bên này đường, vươn ống kính qua dòng xe tấp nập lại qua, để chụp ảnh cho cụ bà đang tạo dáng bên chiếu dời đô. Cụ bảo, hôm qua đông quá, không chụp được nên hôm nay phải tranh thủ.

Cách đó vài con phố, bên bờ hồ Trúc Bạch, giữa cái không khí sớm mai trong lành của Hà Nội, cụ ông Nguyễn Văn Lâm và cụ bà Lưu Thị Vinh say sưa đọc báo. Cụ bà tóc đã pha sương, còn cụ ông phơ phơ đầu bạc.

Cụ Lâm cho biết, nhà cụ ở phố Nguyễn Biểu nên đã 10 năm nay, ngày nắng cũng như ngày mưa, sáng nào hai cụ cũng đi tập thể dục rồi mua báo mới đọc. Chỉ duy nhất ngày hôm qua là không ra được ghế đá bên hồ, cũng không mua được báo vì cấm đường.

Một ngày phải bỏ lỡ thói quen, nhưng hai cụ đều thấy rất vui. Với cụ ông, dấu ấn Đại lễ là có rất nhiều người mới từ khắp nơi về thăm Thăng Long–Hà Nội. Còn cụ bà lại thấy vui vì trời chiều lòng người nên khí trời suốt 10 ngày Đại lễ rất đẹp. “Sáng nay, đi một vòng hồ, tôi cảm nhận rất rõ một Hà Nội tươi mới, trong lành, thanh bình, làm người ta thấy yêu cuộc sống hơn, xao xuyến hơn,” cụ Vinh chia sẻ.

Phía bên kia đường, ven hồ Tây, một chị công nhân vệ sinh môi trường ngủ gục trên vai đồng nghiệp sau những ngày làm việc miệt mài.

Khác với khu vực hồ Tây, ven hồ Hoàn Kiếm hôm nay vẫn tấp nập người lại qua, dù không còn sự náo nhiệt của hôm qua với dòng người chen nhau nói cười ồn ã. Mới 8 giờ sáng nhưng đã có nhiều du khách khắp nơi đến thăm đền Ngọc Sơn và tranh thủ chụp ảnh ở khu vực tượng đài vua Lý Thái Tổ.

Ven hồ, có ba ông già khoác vai nhau ngồi ngắm hồ Gươm. Ông Nguyễn Văn Tuân, ở Thái Bình, cho biết, lâu lắm ông mới có dịp về thăm Hà Nội và gặp lại những người bạn chiến đấu ngày xưa. “Hà Nội nay đã đổi khác quá nhiều. Ngồi đây, bên những người bạn cũ, phía trước là mặt hồ sóng nước xôn xao, để gió heo may luồn qua tóc, phía sau là phố phường tấp nập, tôi thấy tự hào hơn về những năm tháng xông pha nơi mặt trận, thấy mình thật hạnh phúc và may mắn khi vẫn nguyên vẹn trở về,” ông Tuân xúc động nói.

Một Hà Nội sôi động với lễ hội tưng bừng đã qua đi. Và một Hà Nội tươi mới, thanh bình đang sải bước sang thiên niên kỷ thứ hai của đời mình./.

Phạm Mai (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark