25/02/2010 | 14:32:00

Hàng vạn du khách đổ về Lễ hội Lim du xuân

Lễ rước từ Nội Duệ về đồi Lim. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

Ngày 25/2 (tức ngày 12 tháng Giêng), tại Đồi Lim, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh diễn ra Lễ hội Lim, mở đầu cho lễ hội văn hóa truyền thống vùng Lim xứ Kinh Bắc.

Ngay trong ngày đầu, lễ hội đã thu hút hàng vạn du khách thập phương đổ về du xuân, chơi hội. Mở đầu Hội Lim là phần Hội với các trò chơi dân gian như đu tiên, vật, chọi gà, đập niêu, thi cờ người... tại khu vực gần đồi Lim.

Du khách được thưởng thức các màn hát Quan họ tại nhiều điểm khác nhau như các trại quan họ, hát quan họ dưới thuyền, cửa đình, cửa chùa và tại các gia đình nghệ nhân ở Lũng Giang, Lũng Sơn, Duệ Tông, thị trấn Lim.

Sau phần Hội là phần Lễ được coi là ngày chính của hội Lim sẽ diễn ra màn rước kiệu và tế lễ, dâng hương tại khu vực lăng Quận công Nguyễn Đĩnh Diễn, dâng hương tại chùa Hồng Ân và Đình Lim.

Để đảm bảo không gian truyền thống của Lễ hội, Ban chỉ đạo lễ hội đã bố trí các khu dịch vụ như khu bán đồ lưu niệm, khu văn hóa ẩm thực và khu tổng hợp. Khu vực trông giữ xe cách xa trung tâm Hội từ 1-2km.

Ban chỉ đạo cũng giao ủy ban nhân dân các xã phối hợp với lực lượng công an, đoàn viên, thanh niên địa phương tổ chức các điểm đỗ và trông giữ xe phục vụ du khách. Ngoài ra Ban chỉ đạo còn dựng các sơ đồ Hội Lim và pano quảng bá dân ca Quan họ Bắc Ninh tại nhiều địa điểm gần khu vực lễ hội.

Lễ hội dự kiến sẽ thu hút khoảng 200.000 du khách, là cơ hội để tỉnh Bắc Ninh quảng bá nét sinh hoạt văn hóa độc đáo của dân ca quan họ đến với du khách trong và ngoài nước.

Hội Lim sẽ kết thúc vào ngày 26/2 (tức ngày 13 tháng Giêng)./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark