28/02/2010 | 09:39:00

Hàng vạn người đổ về đêm Khai ấn đền Trần

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân khai ấn đầu Xuân tại đền Trần. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN).

Đêm 27, rạng sáng 28/2 (tức đêm 14, rạng rằm tháng Giêng), khoảng 50.000 người đã đổ về Khu di tích đền Trần, phường Lộc Vương, thành phố Nam Định, để dự lễ Khai ấn.

Lễ Khai ấn năm nay vào ngày nghỉ cuối tuần, thời tiết thuận lợi nên du khách đổ về xin ấn đông hơn mọi năm. Từ chiều ngày 27/2, trên các nẻo đường dẫn tới Khu di tích đền Trần, người và xe đã đông đúc.

Đến 21 giờ, dọc Quốc lộ 10 đoạn qua khu vực đền Trần, hàng ngàn ôtô xếp hàng nối đuôi nhau. Các con đường dẫn tới Khu di tích đền Trần đều kẹt tắc người xe.

Khoảng 23 giờ, nhiều ôtô, xe máy không tìm được chỗ gửi. Vì thế, mặc dù đã có quy định giá trông giữ xe nhưng thực tế giá trông giữ đã bị đẩy lên cao, có khi để có một chỗ đỗ xe ôtô thuận lợi, du khách phải chi tới cả trăm ngàn đồng.

Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn và Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp đóng ấn phát cho du khách.

Đúng 22 giờ, Lễ Khai ấn được bắt đầu với nghi thức đầu tiên là rước ấn từ đền Cố Trạch sang đền Thiên Trường. 23 giờ (giờ Tý), 14 cụ cao niên ở thôn Tức Mặc tiến hành tế lễ khai ấn trong cung Thiên Trường. Sau đó, ấn được đóng để phát cho 9 đình, chùa thờ các danh nhân nhà Trần và phát ấn cho đại biểu.

Dưới thời Trần, Khai ấn là nghi thức mở đầu cho một năm làm việc của bộ máy chính quyền. Tục truyền, hàng năm các vua nhà Trần mở lễ khai ấn đầu năm để thưởng công, phong tước.

Sau này, người dân nơi đây tiếp tục duy trì mỹ tục này để tưởng nhớ công đức của các vua Trần đồng thời giáo dục con cháu truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm, bảo vệ non sông xã tắc.

Ngày nay, nhân dân đến dự lễ Khai ấn ngoài tâm thức hướng về cội nguồn còn có yếu tố tâm linh, muốn xin được "ấn tín Vua ban" để cầu cho một năm an lành, may mắn và hạnh phúc nên lễ Khai ấn đền Trần ngày càng thu hút đông du khách.

Theo bà Cao Thị Tính, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nam Định-Trưởng ban tổ chức Lễ Khai ấn, để lễ Khai ấn diễn ra trang trọng, chu đáo, Nam Định đã huy động hơn 1.800 cán bộ, chiến sỹ công an, quân sự, bảo vệ dân phố vào việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông; tổ chức lực lượng chốt trên tất cả các ngả đường dẫn vào khu vực đền Trần để hướng dẫn, phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt./.

Phạm Văn Tiếp (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark