25/10/2012 | 12:43:00

Hội nghị Bộ trưởng ASEM về lao động khai mạc tại HN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Ngày 25/10, tại Hà Nội, Hội nghị Bộ trưởng ASEM về lao động và việc làm thứ 4 với chủ đề “Việc làm - An sinh xã hội: Chìa khóa để phát triển bền vững và toàn diện” đã được khai mạc.

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Hội nghị Bộ trưởng ASEM về lao động - việc làm lần thứ 4.

Hội nghị là cơ hội để trao đổi những kinh nghiệm tốt, thúc đẩy hợp tác và khẳng định vai trò của đối thoại, hợp tác Á-Âu trong lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội, thúc đẩy phục hồi kinh tế và phát triển bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định rằng là một quốc gia với gần 90 triệu dân, có vị trí chiến lược tại khu vực Đông Á và là thành viên của WTO và nhiều cơ chế thương mại khu vực và quốc tế, Việt Nam hết sức coi trọng phát triển mối quan hệ ngoại giao và kinh tế, thương mại, đầu tư với các nước ASEM; trong đó hợp tác về lao động, việc làm và an sinh xã hội là một trụ cột quan trọng.

Theo hướng này, gần đây các nước EU đã ký Hiệp định khung về Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) và đang đàm phán Hiệp định Thương mại tự do FTA Việt Nam - EU. Phát triển kinh tế gắn liền với bảo đảm an sinh xã hội là một chính sách nhất quán của Chính phủ Việt Nam.

Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều hạn chế về nguồn lực nhưng Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm xây dựng và thực hiện các chính sách, giải pháp về việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Các chính sách không ngừng được bổ sung và hoàn thiện, đối tượng chính sách được mở rộng, mức hỗ trợ được nâng lên. Chính phủ Việt Nam đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về việc làm, dạy nghề, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội và đã đạt được những kết quả rất quan trọng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện công bằng xã hội, tạo nên đồng thuận và ổn định chính trị, xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: là nước chủ nhà của Hội nghị Bộ trưởng ASEM về lao động và việc làm, Việt Nam đánh giá cao các sáng kiến của ASEM trong việc thúc đẩy hợp tác về phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ kỹ năng, giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội để phát triển bền vững và toàn diện. Mặc dù những thành quả đạt được trong hợp tác ASEM thời gian qua là rất đáng khích lệ nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và vị thế quan trọng của ASEM, một diễn đàn đại diện cho 60% dân số và 55% GDP toàn cầu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, trong thời gian tới, ASEM cần đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách cũng như các bài học điển hình theo hướng: hỗ trợ xây dựng chính sách, hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động và an sinh xã hội; tăng cường khả năng ứng phó với các thách thức; biến động; gắn việc bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm ổn định với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ; phục hồi kinh tế đi đôi với thực hiện Chương trình nghị sự việc làm bền vững; tăng cường hợp tác ASEM trong các lĩnh vực cụ thể như tạo việc làm gắn với đào tạo nghề, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn-vệ sinh lao động, trong đó đặc biệt ưu tiên các nhóm yếu thế như phụ nữ, thanh niên và người khuyết tật.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định rằng với chính sách đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động tích cực hội nhập quốc tế, Việt Nam sẽ làm hết sức mình để phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước trong ASEM, phục vụ tích cực cho công cuộc phát triển của Việt Nam, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Hội nghị Bộ trưởng ASEM về lao động và việc làm thứ 4 là hoạt động tiếp nối các Hội nghị ASEM về lao động - việc làm trước đã lần lượt được tổ chức tại PốtĐam (Cộng hòa Liên bang Đức), Bali (Indonesia), Leiden (Hà Lan) nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của các nguyên thủ ASEM tại Hội nghị cấp cao ASEM tháng 10/2010 tại Brussels (Bỉ) về khuyến trợ việc làm bền vững và an sinh xã hội.

Hội nghị nhằm trao đổi kinh nghiệm thực hiện tốt trong lĩnh vực lao động việc làm và an sinh xã hội trong bối cảnh các quốc gia.

Hội nghị cũng nhằm xác định lại những vấn đề quan tâm chung gắn với các cuộc thảo luận gần đây trên các diễn đàn quốc tế khác; điểm lại các dự án hợp tác đã và đang triển khai trong ASEM, xác định các dự án hợp tác giai đoạn 2012-2014...

Hội nghị có hai phiên thảo luận toàn thể. Phiên thứ nhất về các chính sách thúc đẩy việc làm, kể cả việc làm cho thanh niên và các nhóm đối tượng yếu thế; phiên thứ hai tập trung bàn về các thách thức đối với Chương trình nghị sự về việc làm bền vững, bao gồm an sinh xã hội, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động./.

Phúc Hằng (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark