24/10/2012 | 22:20:00

Xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội đang gặp khó

Hiện nay, việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc đặc biệt là về cơ chế chính sách và thủ tục rườm rà. Điều này đã dẫn tới sự thiếu năng động, tính tự chủ và làm chậm tiến độ trong thực hiện nhiều công việc ở cơ sở.

Nhiều xã, huyện đã thấy được những bất hợp lý trên, nhưng khi đề xuất thì không dễ gì được đáp ứng ngay, bởi vì sửa đổi cơ chế thì phụ thuộc nhiều đơn vị.

Cụ thể, theo quy định hiện hành của thành phố Hà Nội thì tất cả các báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình đào đắp, xây dựng hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng và xây dựng, kiên cố hoá giao thông thôn xóm sau khi cấp xã lập xong đều phải trình cấp Ủy ban Nhân dân huyện thẩm định, phê duyệt. Việc này đã dồn việc cho các phòng ban của huyện, dẫn tới chậm trễ và thậm chí không đạt chất lượng, hiệu quả công việc cho cơ sở.

Trong khi đó, để triển khai các dự án phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội thì cơ chế của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn được quy định tại Thông tư liên tịch giữa Bộ Tài Chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định: Ủy ban Nhân dânc xã và huyện đều là cấp quyết định đầu tư, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật các công trình được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đến 3 tỷ đồng trong tổng giá trị của công trình. Vì vậy, đây là điểm mà thành phố đang xem xét sửa đổi để phù hợp với các quy định cấp trên nhằm tăng tính chủ động cho các xã, giảm sức ép cho cấp huyện, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính khi triển các công đoạn trên.

Bên cạnh đó để giúp các xã rút ngắn thời gian lập các dự án và báo cáo kinh tế kỹ thuật bảo đảm đúng tiêu chuẩn, tiết kiệm, hiệu quả tới đây thành phố Hà Nội sẽ xây dựng, ban hành bộ mẫu thiết kế địa hình cho một số công trình có tính chất kỹ thuật đơn giản, quy mô không lớn như: Giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, thủy lợi, kênh mương...

Một bất cập nữa là về mở mã, thanh toán, giải ngân kho bạc một số dự án trong đề án xây dựng nông thôn mới, đa phần các dự án và báo cáo kinh tế kỹ thuật trong đề án đều phê duyệt sau thời điểm 31/10/2011, vì vậy những dự án và báo cáo kinh tế kỹ thuật này đều không đủ điều kiện để được khởi công và vướng mắc trong việc thanh toán, giải ngân phần kế hoạch vốn năm 2012 mà thành phố và huyện đã bố trí.

Để giúp các xã tháo gỡ vướng mắc này, các đơn vị liên quan đang đề nghị Ủy ban Nhân dânc thành phố cho phép các xã xây dựng nông thôn mới vận dụng cơ chế thanh toán, giải ngân vốn kế hoạch năm 2012 cho các dự án thuộc đề án xây dựng nông thôn mới có quyết định phê duyệt sau ngày 31/12/2011 như các dự án mà Ủy ban Nhân dân thành phố đã chấp thuận, trên cơ sở đó giao Sở Tài chính thực hiện thủ tục mở mã cho các dự án thuộc đề án xây dựng nông thôn mới tại kho bạc.../.

Nguyễn Văn Cảnh (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark