16/10/2012 | 16:32:00

Hội nghị đối thoại chính sách doanh nghiệp tại Hà Nội

Sáng 16/10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị “Đối thoại chính sách doanh nghiệp và thách thức phát triển bền vững”.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, chính sách nhất quán và minh bạch được đánh giá là con đường tất yếu để các doanh nghiệp phát triển bền vững và nâng cao vị thế, uy tín của mình.

Phát biểu tại hội nghị, tiến sỹ Đoàn uy Khương, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, việc nâng cao tính minh bạch trong quan hệ kinh doanh sẽ giúp xã hội và nền kinh tế Việt Nam phát triển một cách lành mạnh, bền vững, phù hợp với thông lê quốc tế. Do đó, yêu cầu hiện tại là làm sao thiết lập và đề cao được tính minh bạch và liêm chính từ phía các cơ quan công quyền, chức năng để từ dó có sự nhất quán và minh bạch trong cách ứng xử, xử lý công vụ hàng ngày trên tinh thần phục vụ xã hội.

Ông Vũ Văn Chiến, Tổng biên tập Tạp Chí Thanh Tra cho biết, việc tăng cường đối thoại giữa các cơ quan quản lý với các doanh nghiệp là hết sức cần thiết nhằm đẩy mạnh thực hiện công khai, minh bạch, giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về chính sách, pháp luật, kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực thi chính sách, pháp luật, trong sản xuất, kinh doanh.

Đại diện nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, việc tăng cường đối thoại chính sách giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước là hết sức quan trọng. Bởi qua những hoạt động này, cơ quan quản lý có cơ hội nắm bắt được những phản hồi từ thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp để có thể điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung phù hợp với cơ chế, chính sách nhằm tạo dựng một môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau nhận diện những bất cập trong chính sách, pháp luật có nguy cơ làm nảy sinh tệ hối lộ, tác động tiêu cực tới tính liêm chính và minh bạch trong hoạt động kinh doanh. Nêu rõ những hạn chế trong khả năng tiếp cận thông tin liên quan tới các lĩnh vực tín dụng-ngân hàng thanh tra, kiểm tra, chống gian lận trong kinh doanh và phòng, chống tham nhũng, gây khó khăn trong thực tiễn kinh doanh dựa trên nền tảng minh bạch và nhất quán.

Bên cạnh đó, đại diện Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng, các cơ quan quản lý cần giảm thiểu tình trạng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, tránh làm phức tạp hóa vấn đề; cần xác lập tinh thần làm việc vì doanh nghiệp, tạo dựng và tôn vinh sự công bằng, không nên tạo yếu tố tâm lý căng thẳng mà thay vào đó là thái độ ứng xử công khai, minh bạch, bảo đảm tránh oan sai.

Theo thống kê, hiện tại còn nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn xa lạ với khái niệm minh bạch và nhất quán. Trong khí đó, đối với các công ty đa quốc gia hiện đang hoạt động kinh doanh doanh tại Việt Nam, khái niệm này lại khá phổ biến, các doanh nghiệp này coi việc thực hiện tính nhất quán và minh bạch như là một đặc trưng trong phương thức kinh doanh, xác định nó là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp…/.

Thúy Hiền (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark