19/10/2012 | 15:36:00

Hội nghị quốc tế về viễn thông, diễn ra tại Hà Nội

“Thị trường viễn thông di động: Hướng tới phát triển bền vững” là chủ đề của Hội nghị quốc tế về viễn thông, diễn ra ngày 19/10, tại Hà Nội. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà khai thác di động, các doanh nghiệp sản xuất thiết bị đầu cuối cũng như các đơn vị cung cấp giải pháp di động trong nước và quốc tế.

Hoạt động trên nằm trong khuôn khổ “Triển lãm – Hội nghị quốc tế Mobile Vietnam 2012”, do Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế phối hợp với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Công ty cổ phần Công nghệ Truyền thông số 1 (Media One) tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết: Dưới góc độ quản lý nhà nước, trong thời gian gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các ngành liên quan đã nỗ lực xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp viễn thông và công nghệ thông tin, thiết lập môi trường cạnh tranh bình đẳng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh và tham gia thị trường của mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước.

Trên cơ sở đó, Việt Nam sẵn sàng chào đón và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp công nghệ thông tin và viễn thông quốc tế đầu tư kinh doanh có hiêu quả tại Việt Nam, đồng thời cũng mong muốn sự hợp tác và phát triển lĩnh vực viễn thông di động giữa Việt Nam và các nước ngày càng được mở rộng.

Tại hội nghị lần này, bốn nội dung chính đã được các đại biểu tập trung thảo luận, gồm: chính sách và điều tiết viễn thông; mạng và dịch vụ viễn thông di động; ứng dụng và giải pháp trên di động; dịch vụ nội dung trên di động.

Theo đó, các doanh nghiệp nước ngoài đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc khai thác dịch vụ viễn thông tại Việt Nam. Cụ thể như: Ericsson giới thiệu 5 yếu tố cơ bản giúp các nhà mạng trong nước có thể khai thác được tối đa tiềm năng của việc kinh doanh dịch vụ 3G đó là “Thông minh, Đơn giản, Khả năng mở rộng, Ưu việt và Bảo mật”.

Ericsson cũng cho rằng, sự phổ cập smartphone (điện thoại thông minh) với giá thành hợp lý đi kèm với các gói dịch vụ 3G sáng tạo, dịch vụ dữ liệu và ứng dụng có tính chất địa phương sẽ là những yếu tố giúp kinh doanh 3G phát triển mạnh và bền vững.

Còn theo đại diện tập đoàn Huawei, sự phát triển chưa hài hòa giữa thiết bị đầu cuối, hạ tầng mạng viễn thông và công nghệ điện toán đám mây là nguyên nhân chính khiến 3G của Việt Nam phát triển chưa được như mong muốn. Do đó, sự hợp lực của “thiết bị đầu cuối, hạ tầng mạng viễn thông và điện toán đám mây” cùng với dịch vụ đảm bảo chất lượng, an toàn, giá cả hợp lý là điểm mấu chốt để giành thắng lợi trong kinh doanh 3G…

Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, đại diện của Công ty Viễn thông Viettel cho rằng: Việt Nam cần mở rộng khái niệm về thuê bao di động dựa trên phát triển ứng dụng công nghệ thông tin. Các nhà khai thác và kinh doanh dịch vụ viễn thông cần tập trung xây dựng, phát triển các ứng dụng mới như giáo dục, thương mại điện tử, văn phòng… nhằm thu hút khách hàng sử dụng các dịch vụ công nghệ trên di động.

Đại diện của Mobifone thì tập trung giới thiệu về xu hướng phát triển mạng xã hội trên di động, cho phép người dùng có thể chat, bình luận, kết bạn, chia sẻ hình ảnh… một cách thuận tiện và nhanh chóng ngay trên điện thoại di động.../.

Việt Hà (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark