01/07/2020
|
10:19:00
Khởi công dự án sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
|
Những hư hỏng đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài sẽ được khắc phục triệt để. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài
và Tân Sơn Nhất được khởi công sửa chữa và khi hoàn thành sẽ góp phần
nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an ninh an toàn cho hoạt động hàng
không.
Phát biểu tại lễ khởi công sáng ngày 29/6, Phó Thủ tướng Chính phủ
Trương Hòa Bình cho hay đây là 2 cảng hàng không chủ lực và lớn nhất của
cả nước, có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và khách trong
nước cũng như quốc tế, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an
ninh quốc phòng.
Đánh giá trong những năm gần đây sự phát triển nhanh chóng của hàng
không đã tiếp nhận nhiều máy bay tải trọng lớn nên hệ thống đường cất hạ
cánh, đường lăn 2 cảng xuống cấp nghiêm trọng, Phó Thủ tướng cho biết
nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác
hoạt động bay, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của
đất nước tại 2 Cảng hàng không cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt
động hàng không
"Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ
tiếp tục tiếp nhận được các tàu Aibus A350, Boeing 787-9 hay 787-10,
đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu
hành khách/năm đối với Cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành
khách/năm đối với Tân Sơn Nhất," Phó Thủ tướng nói.
Đây là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật, để
công trình hoàn thành theo đúng tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu trong quá
trình triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không
Việt Nam, các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác, điều hành
hoạt động bay một cách khoa học, đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh
trong đó có các phương án dự phòng khẩn nguy.
Ngoài ra, chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định, mục tiêu nhiệm vụ
phê duyệt dự án, nhà thầu tư vấn thục hiện đúng các cam kết theo hợp
đồng; nhà thầu đảm bảo máy móc, xây dựng quy trình kỹ thuật phù hợp… xử
lý nghiêm các vi phạm.
Đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu cam kết sẽ hoàn
tất công tác chuẩn bị, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị và các
nguồn lực liên quan theo đúng các điều kiện của hợp đồng, phối hợp chặt
chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện, tổ
chức thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ theo đúng tiến
độ, chất lượng và mục tiêu đã đề ra.
Phó Thủ tướng
Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn nút khởi công dự án cải tạo nâng cấp
đường cất hạ cánh, đường lăn sân
bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ cải tạo, nâng cấp
đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) có kích thước 3.200x45m và đường cất hạ
cánh 11R/29L (1B) có kích thước 3.800mx45m; xây dựng mới các đường lăn
thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1,
S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản
lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công
trình phụ trợ đồng bộ.
Tổng mức đầu tư của dự án là 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng
là 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi
công theo 2 bước, trong đó bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được
3.200m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2
là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán
năm 2022.
Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cải tạo, nâng cấp đường
cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh
(W2A, W4A), đường
lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn
đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục
vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và
các công trình phụ trợ đồng bộ.
Tổng mức đầu tư của dự án là 2.015 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng
là 1.443 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi
công và hoàn thành dự kiến cuối năm 2021./.
Việt Hùng (Vietnam+)