14/11/2023 | 10:08:00

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội: Quảng bá các món ăn tiêu biểu của Thủ đô

Cốm tươi làng Vòng. (Ảnh: Khánh Hòa/TTXVN)

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 1-3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Với chủ đề "Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế," Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội năm 2023 được tổ chức nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực truyền thống của Thủ đô, đồng thời giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Nội - điểm đến du lịch, văn hóa, ẩm thực đặc sắc, hấp dẫn tới công chúng trong nước và du khách quốc tế.

Đây cũng là sự kiện có ý nghĩa trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị của các sản phẩm làng nghề truyền thống, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp giao lưu, trao đổi, ký kết hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường.

Lễ hội gồm nhiều hoạt động hấp dẫn, trong đó nổi bật là không gian giới thiệu sản phẩm và thưởng thức ẩm thực.Tại khu vực giới thiệu văn hóa ẩm thực của các làng nghề, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn tiêu biểu của Hà Nội như phở Hà Nội, bún Phú Đô, giò chả Ước Lễ, cốm Làng Vòng, Mễ Trì, xôi chè Phú Thượng, bánh chưng Tranh Khúc, nem Phùng, bánh dày Quán Gánh, bánh tẻ Phú Nhi...

Tại các gian hàng làng nghề truyền thống, du khách cũng được giao lưu, trao đổi với các nghệ nhân, tham gia trải nghiệm, thực hành các công đoạn tạo nên các món ăn truyền thống, đặc sắc của Hà Nội.

Trong khi đó, khu vực giới thiệu ẩm thực các địa phương quy tụ những tinh hoa, đặc sắc của ẩm thực vùng, miền, các sản phẩm đặc trưng của các địa phương.

Ngoài ra, Lễ hội còn có khu vực ẩm thực quốc tế, giới thiệu những món ăn đặc trưng của các quốc gia, trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của các nước.

Triển lãm ảnh được tổ chức trong khuôn khổ lễ hội sẽ giới thiệu các hình ảnh văn hóa, du lịch, ẩm thực tiêu hiểu trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ Lễ hội, sẽ có các trò chơi dân gian, hoạt động giao lưu văn hóa, ẩm thực; tọa đàm, tập huấn phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghiệp văn hóa lĩnh vực ẩm thực.

Lễ hội hứa hẹn là điểm đến thú vị, thu hút du khách tham quan, mua sắm, thưởng thức và trải nghiệm.

Hà Nội là nơi hội tụ nhiều món ăn ngon mà từ lâu người ta thường coi là tinh hoa đất kinh kỳ, chứa đựng chiều sâu văn hóa, sự khéo léo và tinh tế của người Hà Nội. Ẩm thực Hà Nội luôn hấp dẫn cả du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, Hà Nội liên tục được các tạp chí ẩm thực trên thế giới bình chọn là một trong những thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất.

Hồi tháng 1/2023, Hà Nội được người dùng trang du lịch nổi tiếng Tripadvisor bình chọn là một trong 20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023, cùng với Rome của Italy, Crete của Hy Lạp.

Bên cạnh đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin vào trung tuần tháng 6/2023 đã góp phần nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.

Trong danh sách 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam, do Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) chứng nhận, nằm trong Đề án "Xây dựng và Phát triển Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thành Thương hiệu Quốc gia, giai đoạn 2022-2024," thủ đô Hà Nội có 4 món ăn được vinh danh là: phở Hà Nội, bún ốc (bún ốc nguội, bún ốc nóng), cốm làng Vòng (bánh cốm, chè cốm, xôi cốm, chả cốm), bún thang.

Theo Định hướng Phát triển Du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2030, sản phẩm, dịch vụ ẩm thực sẽ được phát triển đa dạng, tập trung vào các loại hình mang tính chất độc đáo như các phố ẩm thực đêm, các làng nghề ẩm thực... bên cạnh hệ thống các nhà hàng phát triển để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và khách du lịch./.

(Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark