31/10/2014 | 17:47:00

Ngập nước thải tại 146 Quán Thánh: Chính quyền "bó tay?"

Câu chuyện tìm ra lối thoát cho khu dân cư chết chìm với nước cống ngay giữa lòng Hà Nội đang đặt ra một câu hỏi lớn. (Ảnh: Võ Phương-Sơn Bách)

Câu chuyện tìm ra lối thoát cho khu dân cư chết chìm với nước cống ngay giữa lòng Hà Nội đang đặt ra một câu hỏi lớn.

Trước đó, như Vietnam+ đã phản ánh, trong khoảng gần 15 tháng, hơn 60 nhân khẩu của 12 hộ gia đình sinh sống tại số nhà 146 Quán Thánh đã phài chịu cảnh “lênh đênh sông nước” khi hệ thống cống đột nhiên bị ùn tắc. Nước thải dần dâng cao, có đợt lên tới nửa mét buộc người dân phải bắc cầu, làm ván ngay trong sân tập thể chung để dẫn vào nhà.

Nước cống cũng dềnh lên ngập cả hệ thống đường nước sạch sinh hoạt, khiến cho cuộc sống của hàng chục người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

[Hà Nội: Khu dân cư hơn một năm ngập chìm trong nước cống]

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ba Đình cũng thừa nhận: Thực trạng ở số nhà 146 Quán Thánh là có thật. Đích thân ông Bình cũng đã nhiều lần xuống “thực địa” để nắm bắt tình hình.

Tuy nhiên, cũng theo vị đại diện quận này, việc tìm giải pháp giải quyết triệt để vấn đề này đang gặp rất nhiều vướng mắc.

Trên thực tế, ngay từ tháng 5/2014, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình đã cắt cử riêng một Phó Chủ tịch quận để phụ trách vấn đề phát sinh tại số nhà 146 Quán Thánh.

Theo Công văn số 112/UBND-VP về việc giải quyết tình trạng ùn ứ nước thải tại 146 Quán Thánh, quận Ba Đình đã chỉ đạo phải giải quyết sự việc ngay trong tháng 5/2014.

Mặc dù vậy, theo ông Đỗ Viết Bình, khi bắt tay vào làm cụ thể, cán bộ quận và phường vấp phải rất nhiều khó khăn.

“Các hộ dân sinh sống tại số nhà 146 Quán Thánh cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hệ thống nước thải bị tắc là do đường cống chạy qua nhà số 5 Đặng Dung đã bị bịt lại,” ông Bình cho hay.

Để làm rõ sự việc, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình đã chỉ đạo cho Ủy ban nhân dân phường Quán Thánh tiến hành đào phần vỉa hè trước cửa số 5 Đặng Dung để kiểm tra. Tuy nhiên, tất cả các lần này, lực lượng chức năng đều vấp phải sự cản trở của chủ hộ số 5.

Chủ tịch phường Quán Thánh, bà Phan Thị Ngoan cũng chia sẻ thêm: Mặc dù mỗi lần triển khai, chính quyền đều có hồ sơ cấp phép và thông báo cụ thể, nhưng lãnh đạo phường vẫn bị người trong nhà số 5 Đặng Dung lăng mạ vì cho rằng phường và quận tự ý đào vỉa hè gây ảnh hưởng tới cuộc sống của họ. Thậm chí, chủ nhà số 5 Đặng Dung còn nhờ cả lực lượng thương binh cản trở lực lượng chức năng.

Chính vì sự bất hợp tác này, nên việc tìm ra điểm ách tắc trong hệ thống cống cho đến nay vẫn chưa thể thực hiện được.

Bên cạnh đó, một trong những lý do không kém phần quan trọng ảnh hưởng tới tiến độ “gỡ nút thắt” là ngay cả chính quyền cũng không nắm rõ hệ thống hạ tầng, trong đó có hạng mục thiết kế cống ngầm qua khu vực này.

Theo chia sẻ của lãnh đạo quận Ba Đình, khu nhà 146 Quán Thánh được xây dựng từ thời Pháp. Do đó, thông tin về hạ tầng của công trình này hoàn toàn không có. Hiện, Ủy ban nhân dân quận đã giao cho các phòng, ban chuyên môn khẩn trương rà soát các quy định của pháp luật cũng như tham vấn các đơn vị có chức năng để làm rõ hơn thông tin về hạ tầng, trong đó có vị trí và đường đi của hệ thống dẫn thải.

“Hiện, Quận Ba Đình đang tiến hành khẩn trương các phần việc trên để có thể đưa ra một giải pháp sớm nhất nhằm đảm bảo cuộc sống của nhân dân,” ông Đỗ Viết Bình cho hay.

Song song với đó, chính quyền cũng tiếp tục vận động, tuyên truyền cả hai bên cùng hợp tác để tháo gỡ khó khăn.

Trước mắt, để ổn định cuộc sống của 12 hộ dân sống tại “xóm nước thải”, lãnh đạo quận Ba Đình đã giao cho Ủy ban nhân dân phường Quán Thánh phải thường xuyên thực hiện việc bơm hút nước, tránh úng ngập; phun thuốc tiêu trùng khử độc.

“Công việc này phải được tiến hành liên tục, hạn chế tối đa tình trạng nước thải ùn ứ,” Chủ tịch Đỗ Viết Bình nhấn mạnh.

Cũng theo ông Bình, trong thời gian sớm nhất, quận sẽ tiến hành họp bàn và đề ra phương án để giải quyết dứt điểm thực trạng nhức nhối đang tồn tại.

Trong lúc chờ đợi các bên liên quan tìm ra cách tháo gỡ nút thắt, 60 con người tại 146 Quán Thánh sẽ vẫn phải cắn răng chịu cảnh “sông nước lênh đênh” ngay giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội.

Vietnam+ sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc những diễn biến mới nhất từ sự việc./.

Võ Phương-Sơn Bách (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark