03/12/2015 | 09:50:00

Nghề mộc ở Hữu Bằng với dòng sản phẩm gia dụng làm từ gỗ

Cách Hà Nội khoảng 40km, làng mộc Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) vài năm trở lại đây đã trở thành điểm đến của nhiều khách hàng khi lựa chọn những sản phẩm gia dụng làm từ gỗ.

Nghề mộc của xã Hữu Bằng phát triển đã góp phần tăng thu nhập cho các hộ gia đình và đẩy nhanh sự phát triển kinh tế ở khu vực này.

Chúng tôi về Hữu Bằng khi mà không khí mua bán tấp nập những tháng cuối năm với những chuyến xe ô tô lớn nhỏ ra vào làng chở sản phẩm mộc đi tiêu thụ. Theo chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàng Phát có quy mô xưởng sản xuất 50ha với 150 công nhân đang liền tay ở các khâu để hoàn thiện sản phẩm theo đơn đặt hàng.

Anh Phan Đức Vượng, Trưởng phòng thiết kế Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàng Phát cho biết, nguyên liệu gỗ được sử dụng để chế tạo ở Hữu Bằng là gỗ Lim, gỗ Hương được nhập khẩu từ Nam Phi, gỗ sồi nhập khẩu từ Nga, Đức hay gỗ xẻ được nhập từ Indonesia và Malaysia… Sau khi nguyên liệu được nhập về, trải qua các công đoạn xẻ gỗ, sấy khô, gia phôi, đánh giấy ráp cho nhẵn, phun sơn và hoàn thiện của người thợ mộc lành nghề tạo thành những sản phẩm đa dạng và phong phú về chủng loại, mẫu mã.

Nghề mộc hiện đã trở thành nghề chính để các hộ dân ở Hữu Bằng phát triển kinh tế gia đình. Tùy vào công việc cụ thể mà mỗi người thợ sẽ được hưởng những mức lương khác nhau, bình quân thu nhập từ 5-7 triệu đồng/ người/ tháng.

Với các mặt hàng đa dạng về chủng loại và mẫu mã những sản phẩm gỗ gia dụng của người dân Hữu Bằng đã và đang chiếm lĩnh thị trường tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Bên cạnh đó, những sảm phẩm tinh xảo, chất lượng còn được xuất khẩu sang một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Indonesia…

Ông Phan Lạc Trường, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hữu Bằng cho biết, nhiều hộ dân trong xã đã lập thành doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ gỗ. Hiện tại xã có khoảng 30 doanh nghiệp và 700 - 800 hộ làm nghề sản xuất đồ gỗ gia dụng, bình quân thu nhập khoảng 500 - 600 triệu đồng/ hộ/ năm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark