19/05/2010 | 14:58:00

Người đem lại nụ cười đến cho trẻ em bất hạnh

Giáo sư luôn lao động và cống hiến hết mình cho ngành nha khoa.

Do những thành tích xuất sắc và cống hiến cho cộng đồng, vừa qua Viện Tiểu sử Hoa Kỳ (ABI) đã bình chọn giáo sư, tiến sĩ Trần Văn Trường - Viện trưởng Viện Răng-Hàm-Mặt, Hiệu trưởng Trường đại học Răng-Hàm-Mặt, Chủ tịch Hội Răng-Hàm-Mặt Việt Nam, là nhân vật của năm 2005.

Giáo sư Trần Văn Trường tâm sự: "Tôi sinh ra ở Hà Nội năm 1933, tốt nghiệp trường Đại học Y khoa Hà Nội năm 1962, từ đó đến nay gắn bó với ngành răng-hàm-mặt. Việt Nam có tỷ lệ người mắc bệnh nha chu rất cao, khoảng trên 90% dân số. Qua hơn 40 năm công tác, nghiên cứu, thực nghiệm các bệnh đặc thù về răng miệng ở Việt Nam chúng tôi cố gắng tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả những bệnh mà nhân dân hay mắc."

"Chúng ta không thể chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tốt nếu không cập nhật những kỹ thuật hiện đại của thế giới. Trẻ em bị dị tật hàm miệng (hở môi, hở miệng) ở Việt Nam còn khá nhiều. Ước tính cứ 1.000 trẻ mới sinh thì có một cháu bị dị tật loại này. Nhìn các cháu mà thương. Chúng tôi luôn áp dụng những kỹ thuật tiên tiến trong điều trị và dự phòng để đem lại nụ cười, niềm vui trên những khuôn mặt trẻ thơ," giáo sư Trường cho biết.

Giáo sư-Viện trưởng Trần Văn Trường thường cùng các bác sĩ đến những vùng sâu, vùng xa như biên giới Tây Nam, Tây Bắc đem lại nụ cười cho trẻ em bất hạnh. Đã có hơn 10.000 trẻ em mắc dị tật hàm miệng đã được phẫu thuật nhân đạo.

Chương trình nha học đường do giáo sư làm chủ nhiệm đã hoạt động 10 năm và hiện tại có bảy tỉnh, thành hoàn thành chương trình này và sáu triệu trẻ em được hưởng sự chăm sóc miễn phí tại các xã, phường, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đây là một cố gắng lớn của ngành răng-hàm-mặt Việt Nam nói chung và của giáo sư Trần văn Trường nói riêng.

Bốn thập kỷ qua, giáo sư Trần Văn Trường đã đào tạo được nhiều thế hệ bác sĩ giỏi. Các công trình nghiên cứu khoa học của giáo sư cũng được giới chuyên môn đánh giá cao. Giáo sư Trần Văn Trường đã được mời giảng dạy tại nhiều trường đại học chuyên khoa răng-hàm-mặt và báo cáo khoa học ở nhiều hội thảo quốc tế.

Viện Răng-Hàm-Mặt do ông làm Viện trưởng trở thành viện chuyên khoa đầu ngành ở Việt Nam, qua 15 năm hoạt động (1990-2005) đã đào tạo hơn 1.000 bác sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành. Ông luôn tạo điều kiện cho các bác sĩ tương lai được thực hành, nghiên cứu bằng phương tiện kỹ thuật tiên tiến và trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp nước ngoài.

Giáo sư Trần Văn Trường đã mở ra nhiều mối quan hệ và sự hợp tác rộng rãi hiệu quả với các nước trên thế giới. Là người có uy tín trong chuyên môn nên ông được bầu là ủy viên của nhiều tổ chức quốc tế như Liên đoàn Nha khoa quốc tế (FDI), Hội đại học nha khoa Hoa Kỳ (ADI), Hội hợp tác Nha khoa quốc tế vùng sông Mekong (IDCMR)./.

(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark