02/07/2014 | 16:18:00

Nhà nghỉ, khách sạn tăng giá gấp đôi vẫn “cháy phòng"

Các tình nguyện tiếp sức mùa thi tận tình chỉ dẫn địa chỉ điểm thi, nhà trọ cho các thí sinh.

Ngay trước thềm kỳ thi đại học, dịch vụ nhà nghỉ, phòng trọ dành cho các thí sinh đang “sốt” hơn bao giờ hết. Dù giá cả tăng lên gấp 2-3 lần so với ngày thường nhưng những nhà nghỉ ngay gần các địa điểm thi vẫn kín phòng.

Nhà nghỉ giá cao vẫn “cháy” phòng

Không bỏ lỡ cơ hội ăn theo mùa thi, các nhà nghỉ, khách sạn bình dân đều đua nhau tăng giá thuê phòng lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần ngày thường. Giá cao nhưng những khách sạn có vị trí đẹp ngay gần điểm thi đã hết phòng từ nhiều ngày trước.

Với lợi thế giữa trung tâm thành phố, gần nhiều trường đại học, cao đẳng, các nhà nghỉ tại khu vực quận Ba Đình (đường Nguyễn Chí Thanh, Phạm Huy Thông…), quận Đống Đa (đường Chùa Láng, Láng, Huỳnh Thúc Kháng…) có giá cao ngất ngưởng từ 600.000 -1.200.000 đồng/ngày, cao gấp 3 lần ngày thường.

Ngay trong khu vực Chùa Láng gần điểm thi của nhiều trường như: Đại học Ngoại Thương, Học viện Ngoại Giao, Đại học Luật, Học viện Hành chính Quốc gia… nên đây là nơi giá nhà nghỉ, khách sạn tăng cao. Nhiều nhà nghỉ đã tăng giá phòng lên 400.000-1.000.000 đồng/ngày, cao gấp 2-3 lần ngày thường nhưng đa số đã hết phòng để cho thuê.

Các nhà nghỉ tại khu vực Cầu Giấy (Xuân Thủy, Nguyễn Khánh Toàn, Hoàng Quốc Việt…), Từ Liêm (Phạm Văn Đồng, Hồ Tùng Mậu…) có giá dành cho thí sinh lên Hà Nội thi đại học dao động từ 400.000-800.000 đồng/ngày, giá này cũng cao gấp 1,5-2 lần so với ngày thường.

Giá cao ngất ngưởng nhưng thời điểm này những nhà nghỉ có vị trí ngay gần các điểm thi hầu như đã hết phòng cho thuê từ vài ngày trước.

Chị Thu Hà, quản lý một nhà nghỉ trong ngõ trên đường Chùa Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, giá thuê phòng thời điểm này là cao nhất vì ngày mai kỳ thi sẽ bắt đầu, muốn thuê phòng nghỉ ở khu vực này thường phải thuê giá cao với cam kết thuê ít nhất 5 ngày. Mặc dù “cháy” phòng cho thí sinh thi đại học thuê nhưng nhiều nhà nghỉ sẽ vẫn danh lại vài phòng cho việc kinh doanh như thường lệ để giữ khách quen.

Cung cấp địa chỉ vàng nhà nghỉ giá rẻ

Những khu vực tập trung nhiều trường đại học như quận Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân là những nơi giá thuê khách sạn, nhà nghỉ cao nhất. Tuy nhiên, theo các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi thì ngay tại khu vực này nếu qua được tư vấn vẫn sẽ tìm được những nhà nghỉ cách điểm thi 200-500m và có giá phải chăng, chỉ từ 250.000-400.000 đồng/ngày.

Chị Trần Thị Hương (quê huyện Nguyên Bình, Cao Bằng) đưa con trai đi thi tại Đại học Lao động-Thương binh và Xã hội đã may mắn được các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tận tình chỉ dẫn tới địa chỉ nhà nghỉ trong ngõ nhỏ cách điểm thi khoảng 300m.

Chị Hương tâm sự: “Thật may vì có các em sinh viên tình nguyện hướng dẫn tôi mới tìm được phòng nghỉ rộng rãi với giá chỉ 350.000 đồng/ngày. Trước đấy nghe những thông tin trên báo đài, cả gia đình tôi đã chuẩn bị nếu giá cao quá sẽ phải thuê nhà trọ bình dân nhưng giờ thì có phòng sạch sẽ, mát mẻ cho cháu nghỉ ngơi chờ đến ngày thi.”

Bạn Hải Long, sinh viên tình nguyện của trường Đại học Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, để tìm được các địa chỉ nhà nghỉ giá hợp lý, các tình nguyện viên đã phải khảo sát xung quanh trường và lên danh sách từ trước, khi có thí sinh đến tìm tư vấn, chỉ dẫn thì các tình nguyện viên sẽ gọi điện kiểm tra lại xem còn phòng không, giá cả có tăng hay không, tùy vào khả năng của từng gia đình thí sinh mà các tình nguyện viên sẽ tư vấn những địa chỉ có điều kiện tốt nhất.

Ngay cả những địa điểm đông thí sinh đến dự thi, ngoài những nhà nghỉ có giá thuê phòng tiền triệu thì bạn Nguyễn Việt Hoàng, tình nguyện viên tiếp sức mùa thi trường Đại học Ngoại thương cho biết, thí sinh vẫn có thể thuê trọ phòng đầy đủ tiện nghi tại các gia đình xung quanh điểm thi nhưng giá cũng lên tới 300.000-500.000 đồng/ngày.

Tâm lý các gia đình thí sinh đều mong muốn thuê được những phòng trọ gần địa điểm thi nên những gia đình có điều kiện vẫn chấp nhận thuê với giá cao. Năm nay, tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tại các điểm thi đã cung cấp cho người nhà thí sinh rất nhiều địa chỉ những phòng trọ đầy đủ tiện nghi với giá hợp lý, điều này đã hạn chế phần nào tình trạng các khách sạn, nhà nghỉ tranh thủ “chặt chém” mùa thi./.


Hồng Kiều (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark