10/02/2012 | 10:29:00

Nhân rộng mô hình xây dựng nông thôn mới Thụy Hương - Chương Mỹ

Mới đây, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới giai đoạn 2009 - 2011 xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh, các Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Công Soái và Tưởng Phi Chiến đã tới dự.

Theo báo cáo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM của thành phố Trần Xuân Việt, sau 3 năm triển khai thực hiện (2009-2011), mô hình NTM xã Thụy Hương đã cơ bản hoàn thành. Trước khi thực hiện chương trình, Thụy Hương chỉ có một tiêu chí an ninh trật tự xã hội đạt; các tiêu chí còn lại ở mức trung bình. Xây dựng NTM, đến nay, Thụy Hương đã có 18/19 tiêu chí đạt và cơ bản đạt chuẩn (một tiêu chí chưa đạt là cơ cấu lao động); bộ mặt nông thôn xã thay đổi căn bản, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, sản xuất phát triển với tốc độ khá: Thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt 21 triệu đồng/người/năm (gấp 1,5 lần thu nhập bình quân toàn thành phố); tỷ lệ hộ nghèo còn 4%, tăng trưởng kinh tế bình quân 23%/năm...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: Sau gần 3 năm triển khai xây dựng thí điểm mô hình NTM, xã Thụy Hương (huyện Chương Mỹ) đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực đáng kể. Hình hài, diện mạo ban đầu của NTM đã rõ, chủ thể tham gia quá trình xây dựng NTM cũng được khẳng định rõ ràng hơn, đó chính là người dân ở các xã NTM. Song, điều quan trọng hơn cả là từ thành công bước đầu của Thụy Hương - một trong 11 mô hình điểm toàn quốc này, Hà Nội cần nhân ra diện rộng trong thời gian tới để cuộc sống của người dân các xã NTM ngày càng tốt hơn, tình làng nghĩa xóm càng được thắt chặt, an ninh trật tự tiếp tục được củng cố, giữ vững. Ngay với mô hình điểm Thụy Hương cũng cần được củng cố, phát huy để luôn xứng đáng là một trong những xã điểm NTM của toàn quốc và Thủ đô.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng lưu ý: Để thu nhập của người dân ở các xã NTM như Thụy Hương ngày càng được nâng lên, các xã xây dựng NTM cần quy hoạch, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tăng cường sự liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp do người dân sản xuất. "Bởi vì, NTM khác nông thôn cũ chính là ở chỗ sản xuất phải phát triển hơn, cuộc sống người dân phải khá hơn, tình làng nghĩa xóm cũng tăng lên", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

Phó Bí thư Thường trực, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM Hà Nội Nguyễn Công Soái khẳng định, Hà Nội sẽ triển khai quyết liệt xây dựng NTM hơn nữa; đưa xây dựng NTM trở thành phong trào thi đua sôi nổi, tạo nền tảng để Hà Nội triển khai, nhân rộng trong những năm tới. Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thành phố đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội tập trung tuyên truyền thường xuyên, bằng nhiều hình thức để cán bộ, nhân dân hiểu, đồng thuận, tự giác, chung sức xây dựng NTM; huy động các nguồn lực theo hướng xã hội hóa. Sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, ưu tiên cho các dự án sản xuất, hạ tầng giáo dục, y tế đáp ứng nhu cầu nhân dân; tăng cường hỗ trợ cho các địa phương...

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị và Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh đã tặng Bằng khen của thành phố cho 5 tập thể và 10 cá nhân xuất sắc trong xây dựng NTM./.

(Báo ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark