05/05/2014 | 14:12:00

Những ngày châu Âu 2014: Nơi gặp gỡ giữa các nền văn hóa

Hình ảnh một số phim trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Âu 2014.

Đánh dấu lần thứ 10 đến Việt Nam, “Những ngày châu Âu” sẽ diễn ra một loạt các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật và tri thức từ ngày 9-28/5, nhằm tạo ra nhịp cầu trao đổi giữa các nền văn hóa.

Theo đó, sự kiện nổi bật là Hòa nhạc Jazz do dàn nhạc jazz trẻ tài năng Bavaria đến từ Đức biểu diễn, dưới sự chỉ huy của Harald Ruschenbaum. Các nhạc công sẽ đưa khán thính giả Hà Nội (tối 9/5) và Thành phố Hồ Chí Minh (tối 11/5) lên một chuyến chu du từ thể loại swing cổ điển cho đến các tác phẩm hiện đại. Bên cạnh đó, tam tấu Alicja Smietana (Ba Lan) cũng biểu diễn một đêm duy nhất tối ngày 28/5, tại Hà Nội.

Đặc biệt, tiến sỹ Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng phái đoàn châu Âu tại Việt Nam cho biết, Liên hoan phim châu Âu thường niên lần này sẽ mang tới 14 bộ phim đặc sắc và thú vị, khai mạc tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh lần lượt vào các ngày 16,17,19/5.

Khán giả thoải mái lựa chọn các thể loại phim từ hoạt hình cho trẻ em, phim tâm lý, lãng mạn, hành động, hài cho đến phim tài liệu. Điểm nổi bật là một phim ngắn của đạo diễn trẻ triển vọng Việt Nam sản xuất sẽ được giới thiệu trong khuôn khổ liên hoan.

Theo đại diện ban tổ chức, Liên hoan phim lần này là một bộ sưu tập những ước mơ, đam mê, nỗi sợ hãi và tức giận, sự hài hước và vui vẻ, những sai lầm và sự công nhận cho tất cả mọi người. Hầu hết các phim trình chiếu là những tác phẩm mới và từng được đề cử hoặc đã giành được những giải thưởng điện ảnh uy tín trên thế giới.

“Thế giới màn bạc không có biên giới. Bạn không cần phải có hộ chiếu hay thị thực để đi từ nước này sang nước khác. Điện ảnh đã chia sẻ thành công những nền văn hóa, con người, lịch sử và những quan điểm đa dạng tới các khán giả trên toàn cầu hơn 100 năm qua. Là nơi sinh của nghệ thuật thứ bảy và cái nôi của nhiều liên hoan phim quốc tế uy tín, châu Âu nổi tiếng về di sản điện ảnh của mình. Chúng tôi tự hào giới thiệu chùm tác phẩm điện ảnh rực rỡ và đa dạng tới khán giả Việt Nam,” ông Franz Jessen chia sẻ.

Ngoài các chương trình nghệ thuật trên, “Những ngày châu Âu” còn có các hoạt động khác như: Những ngày văn học châu Âu (tại Hà Nội); chuỗi hội thảo “Tăng cường hiểu biết về Liên minh châu Âu và tầm quan trọng của quan hệ Việt Nam-EU” (tại Huế, Quảng Ninh); Thảo luận bàn tròn “Việt Nam: nữ tài xế và nam vú em đâu rồi?” (tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh); Hội thảo về Quan hệ Thương mại Việt Nam-Eu (tại Thành phố Hồ Chí Minh); Triển lãm ảnh về Hà Nội và cuộc thi làm phim ngắn về tiết kiệm năng lượng.../.

Xuân Mai (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark