23/06/2014 | 10:17:23

“Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT”

Đồng chí Trần Xuân Hà, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Chiều 18/6, Đoàn khảo sát của Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc với quận Thanh Xuân về kết quả 1 năm thực hiện Chương trình hành động số 19-CTr/TU của Thành uỷ về thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020”.

Đồng chí Trần Xuân Hà, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát biểu tại hội nghị Thời gian qua, quận Thanh Xuân đã tập trung rà soát, chấn chỉnh, quản lý mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT và quản lý các đơn vị tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, xác nhận tình trạng các đơn vị.

Phối hợp với UBND 11 phường thực hiện rà soát, thống kê và xác nhận tình trạng hoạt động của 306 đơn vị không giao dịch, không còn tồn tại địa chỉ để đưa ra khỏi danh sách quản lý.

Tính đến tháng 5/2014, BHXH quận đã thực hiện thu 367,4 triệu đồng/1.264,9 tỷ đồng, đạt 29,5% kế hoạch thu năm 2014. Tổng số đã thu tháng 5 năm 2014 tăng 67,2 tỷ so với cùng kỳ.

Quận đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế đối với các đơn vị nợ BHXH từ 6 tháng trở lên.

Đã thực hiện kiểm tra 15 đơn vị kết quả đến 31/12/2013, thu được 12,2 tỷ đồng.

Hàng năm, quận còn tổ chức đoàn kiểm tra về công tác y tế học đường, công tác chữ thập đỏ, công tác BHYT, bảo hiểm thân thể của 100% các trường học trên địa bàn quận.

Tại buổi làm việc, quận Thanh Xuân đề nghị cơ quan BHXH cấp trên có cơ chế phối hợp với các ngành liên quan trong việc khấu trừ tự động trên tài khoản của đơn vị nợ tại ngân hàng. Bổ sung chức năng nhiệm vụ đối với cơ quan BHXH trong việc xử lý vi phạm luật BHXH, Luật BHYT.

Thành uỷ, UBND thành phố cũng cần tổ chức khảo sát thực trạng tình hình tham gia BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động và dân cư trên địa bàn quận, huyện.

Trên cơ sở đó, đề ra biện pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho phù hợp nhằm đạt được chỉ tiêu đã đề ra.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Trần Xuân Hà, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã ghi nhận những ý kiến đóng góp, kiến nghị của quận Thanh Xuân trong công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT. Đồng thời, sẽ tổng hợp các ý kiến gửi đến các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo quyền của công dân khi tham gia BHXH, BHYT./.


(Hanoi Portal/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark