20/06/2014 | 18:26:00

Ngành y tế tăng cường chăm sóc sức khỏe nhân dân

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác điều trị bệnh sởi tại Bệnh viện Đa khoa Phú Xuyên.

Thời gian qua, ngành y tế Thủ đô đã nỗ lực hết sức trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và sức khỏe người dân Thủ đô nói riêng.

Đặc biệt trong 5 tháng đầu năm, hoạt động phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đã đạt được một số kết quả nhất định, thể hiện được sự vào cuộc của toàn ngành y tế Thủ đô.

Ngay từ những tháng đầu năm, trước tình hình dịch sởi bùng phát, ngành y tế đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đặc biệt là phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và các cơ quan báo chí truyền hình tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã và các bệnh viện phát băng tuyên truyền và tờ rơi đến người dân và người nhà bệnh nhân, tổ chức tập huấn cho các cán bộ trạm y tế về công tác giám sát, xử lý ổ dịch và tiêm phòng sởi; cũng như giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân tại các bệnh viện Trung ương và địa phương. Đồng thời điều tra, rà soát, nắm chắc các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng chưa được tiêm vắcxin để có giải pháp thích hợp đảm bảo số lượng tiêm chủng tối đa.

Kết thúc các đợt tiêm chủng, toàn thành phố có 3.652 trẻ trong độ tuổi từ 9 tháng đến dưới 6 tuổi đã được tiêm chủng tại các trung tâm y tế 30 quận, huyện, thị xã…

Ngoài ra, Sở Y tế cũng thành lập 5 đoàn kiểm tra do lãnh đạo Sở làm trưởng đoàn đi kiểm tra liên tục tại các bệnh viện, trung tâm y tế, kể cả trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Các trường học trên địa bàn, cũng được Sở Y tế phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quan tâm và chỉ đạo phòng, chống dịch…

Kết quả, đến nay, ngành y tế đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố và xử lý kịp thời các ổ dịch, đặc biệt là dịch sởi.

Cùng với việc phòng, chống dịch bệnh, công tác giải quyết quá tải bệnh viện trong những tháng đầu năm tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế.

Theo báo cáo, các đơn vị y tế trên địa bàn Hà Nội đã tiếp nhận 473.087 lượt khám bệnh, điều trị nội trú cho 428.658 lượt người bệnh. Thực hiện 12.823 ca phẫu thuật, 63.335 ca thủ thuật; 2.756.085 tiêu bản xét nghiệm và 125.338 lượt chuẩn đoán hình ảnh.

Tính chung toàn ngành, ngày điều trị trung bình là 6,5 ngày giảm so với cùng kỳ năm 2013 là 6,7 ngày. Trung bình thời gian người bệnh chờ khám tại bệnh viện đa khoa là 21 phút…

Các bệnh viện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt về giảm quá tải, sắp xếp lại các khoa điều trị thường xuyên có tình trạng quá tải trong những năm trước đây như khoa Sơ sinh, khoa Nhi, khoa Tiết niệu của bệnh viện Xanh Pôn; đơn nguyên chấn thương chỉnh hình, khoa Nhi của Bệnh viện Thanh Nhàn; khoa sản, các khoa Phụ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội…

Nhiều bệnh viện đã thực hiện sắp xếp giường bệnh thực kê linh hoạt tại các khoa nên hầu như không còn tình trạng người bệnh nằm ghép.

Ngoài ra, do được đầu tư những trang thiết bị hiện đại, sửa chữa cơ sở khám chữa bệnh nên chất lượng điều trị, chăm sóc, phục vụ người bệnh được nâng cao.

Một số bệnh viện đã chủ động áp dụng công nghệ thông tin trong các quy trình khám bệnh, góp phần rút ngắn thời gian chờ khám cho bệnh nhân, đồng thời quản lý được các thông tin, dữ liệu khám bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và sự hài lòng của người bệnh cũng như tinh thần, thái độ của nhân viên y tế được cải thiện.

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm, bệnh viện Xanh Pôn đã thành công ca ghép thận thứ hai; bệnh viện Tim Hà Nội đã kịp thời cấp cứu, cứu sống ca nhồi máu cơ tim cấp, có biến chứng vỡ thành tim.

Sở Y tế cũng đã tổ chức kiểm tra nhiều cơ sở ăn uống, đơn vị sản xuất thực phẩm trên địa bàn… số lượng được kiểm tra tăng 12,8% so với năm 2013… Kết quả, những tháng đầu năm, không có vụ ngộ độc lớn xảy ra trên địa bàn thành phố…

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và nâng cao sức khỏe người dân Thủ đô, những tháng cuối năm 2014, ngoài các mục tiêu phát triển toàn diện, ngành y tế tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ bệnh viện các tuyến, trong đó đảm bảo đủ thuốc thiết yếu phục vụ công tác điều trị; thực hiện đa dạng hóa các loại hình khám chữa bệnh.

Ngành cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, sửa chữa 23 trạm y tế thuộc 15 Trung tâm y tế, huyện và 7 phòng khám đa khoa. Đảm bảo các hoạt động y tế cơ sở sau khi chia tách Trung tâm y tế huyện Từ Liêm.

Cũng qua đợt bùng phát dịch sởi và một số dịch bệnh mùa Hè đang có nguy cơ tăng mạnh, trong những tháng cuối năm, ngành y tế sẽ tập trung tổ chức triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh mùa hè, khoanh vùng và xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để.

Với công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, ngành y tế cũng duy trì đẩy mạnh hoạt động về vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm tối thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm độc thực phẩm hàng loạt./.

(Hanoi Portal/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark