26/04/2013
|
16:04:00
Thu hút du khách đến Hà Nội bằng giá trị văn hóa
|
Chùa Một Cột - một điểm thu hút đông khách quốc tế khi đến Hà Nội. |
Đầu tư phát triển sản phẩm du lịch theo hướng khai thác lợi thế văn hóa,
sinh
thái, nhân văn của Thủ đô Hà Nội nghìn năm tuổi, nhằm thu hút đông đảo
du khách
đến tham quan, tìm hiểu là một trong những mục tiêu chính của ngành du
lịch Hà
Nội trong thời gian tới.
Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố Hà Nội cho biết Hà Nội là địa
bàn có
số lượng di tích lịch sử nhiều nhất cả nước với 5.316 di tích (trong đó
1.151 di
tích đã được xếp hạng Quốc gia, 929 di tích cấp thành phố).
Di tích Hà Nội chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hoá, kiến trúc nghệ
thuật
tiêu biểu cho các giai đoạn lịch sử và là một bộ phận của di sản văn hóa
dân tộc,
tiêu biểu như Hồ Hoàn Kiếm và khu vực 36 phố cổ , Văn Miếu-Quốc Tử Giám,
Trung
tâm Hoàng thành Thăng Long, khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ
tịch...
Gắn bó chặt chẽ với hệ thống di tích là những lễ hội truyền thống với
những
quy mô, hình thức khác nhau nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc,
tiêu
biểu của một làng, xã hay cả một vùng rộng lớn, với những lễ hội tiêu
biểu như
Chùa Hương (Mỹ Đức), Đống Đa (Đống Đa), chùa Thầy (Quốc Oai), chùa Tây
Phương (Thạch
Thất)...
Hà Nội cũng là địa phương phong phú và đặc sắc về các loại hình biểu
diễn
nghệ thuật truyền thống và sinh hoạt văn nghệ dân gian, trên cơ sở lao
động sáng
tạo qua bao thế hệ, cũng như tiếp thu và phát triển các loại hình từ
vùng khác
du nhập về đất kinh kỳ.
Ngoài những loại hình đã nổi tiếng, được vinh danh là “Di sản Văn hoá
Thế
giới” như ca trù, xẩm, hát văn… còn phải kể đến múa rối nước, hát dô,
chèo tàu,
trống quân, hò cửa đình, múa hát bài bông...
Những năm qua, thành phố đã có những quan tâm, nỗ lực và kết quả nhất
định
trong khai thác, phát huy giá trị các di sản văn hoá trong phát triển du
lịch.
Trong bất kỳ một hoạt động xúc tiến du lịch nào, bất kỳ một sản phẩm
hoặc dịch
vụ du lịch nào cũng thấy khá đậm nét các giá trị văn hoá như vậy.
Nhiều địa danh văn hoá đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Nhiều hoạt
động
văn hoá đã trở nên không thể thiếu trong chương trình du lịch Thủ đô.
Những cái
tên như Phố cổ, Hoàn Kiếm, Hồ Tây, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Dân
tộc học,
Bảo tàng Lịch sử Quân sự, Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, rối nước, phở,
nem,
chả cá... đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều trong các sách hướng dẫn
du lịch
cũng như trong những chương trình tour mà các công ty du lịch chào bán
và phục
vụ du khách.
Các di sản văn hoá đang thực sự là lực hút hấp dẫn cho ngành du lịch,
đóng
vai trò quyết định làm cho sản phẩm du lịch của Hà Nội ngày càng phong
phú, đa
dạng và có bản sắc riêng.
Nhờ đó, lượng khách du lịch, đến với Hà Nội khá đông, nhất là du khách
quốc
tế. Từ đầu năm đến nay, lượng khách quốc tế đến Hà Nội tăng trưởng mạnh,
với
tổng lượng khách đạt trên 634 nghìn lượt khách, tăng 9,8% so với cùng kỳ
năm
trước.
Trong đó một số thị trường khách quốc tế trọng điểm có sự tăng trưởng
mạnh
như Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ, Pháp, Anh... Điều này cho
thấy, Hà Nội
vẫn là điểm đến du lịch hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế.
Tuy nhiên, theo ông Hà Văn Siêu, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Phát
triển
du lịch Việt Nam, việc phát huy giá trị di sản văn hoá trong phát triển
du lịch
chưa thật sự tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Hà Nội.
Ngoài các điểm đến và các hoạt động văn hoá được giới thiệu và biết đến
nhiều
còn rất nhiều các địa điểm, di tích, hoạt động và sản phẩm khác chưa
được “phát
lộ”.
Những địa danh rất hấp dẫn, độc đáo và những bộ môn nghệ thuật truyền
thống
như ca trù, chèo, xẩm..., vốn quý về võ thuật cổ truyền và ngay cả Di
sản Thế
giới Hoàng thành Thăng Long, thành Cổ Loa… cũng chưa được tổ chức, quảng
bá và
giới thiệu rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước.
“Nói cách khác, chúng ta còn “bỏ sót” nhiều tài nguyên di sản văn hoá
rất quý
giá. Ngay đối với các điểm đến đã được đưa vào các chương trình du lịch
và được
nhiều du khách biết đến thì cũng còn những bất cập, hạn chế hiệu quả
khai thác
kinh doanh và quảng bá du lịch. Có 2 nguyên nhân không thể không nhắc
đến, đó là
nhận thức và hành động. Từ nhận thức chưa đầy đủ về các mối quan hệ biện
chứng
giữa bảo tồn văn hóa truyền thống với phát triển du lịch dẫn đến việc
chưa có
những hành động cần thiết một cách thích hợp và có hiệu quả” - ông Hà
Văn Siêu
nói.
Ông Mai Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố
Hà
Nội, cho biết với “Quy hoạch Phát triển Du lịch thành phố Hà Nội đến năm
2020,
tầm nhìn đến năm 2030” đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt, định
hướng
phát triển xuyên suốt của ngành du lịch Thủ đô sẽ là phát triển du lịch
văn hoá
dựa trên nền tảng các giá trị di sản văn hoá nghìn năm văn hiến, lấy du
lịch văn
hóa làm cơ sở, nền tảng chủ đạo, từ đó phát triển các loại hình khác du
lịch
khác.
Các chuyên gia về du lịch cho rằng, thành phố cần xây dựng đề án phát
triển
sản phẩm du lịch văn hoá phù hợp với Quy hoạch Phát triển Du lịch Hà Nội
nói
riêng và Quy hoạch Phát triển Kinh tế-Xã hội của Hà Nội nói chung một
cách hợp
lý, khả thi, làm cơ sở cho các kế hoạch, dự án đầu tư phát triển được
phân kỳ
theo từng giai đoạn.
Cùng với việc phải tạo dựng sự hợp tác, gắn kết rộng rãi giữa các điểm
đến
văn hoá với các doanh nghiệp du lịch , các doanh nghiệp du lịch cần quan
tâm tìm
hiểu, đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới dựa trên khai thác giá
trị đích
thực của các điểm đến văn hoá.
Ngoài ra, Hà Nội cũng cần huy động tối đa nguồn nhân lực địa phương. Đó
vừa
là giải pháp tốt cho nhu cầu sử dụng lao động, vừa góp phần quan trọng
gắn kết
người dân tại các điểm đến văn hoá với du lịch, góp phần tăng thu nhập
từ du
lịch cho nhân dân địa phương./.
Hồng Hạnh - Lan Phương